Chân dung nữ CEO tài năng tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh Đại Học FPT Hà Nội

rần Phượng – cựu sinh viên xinh đẹp khoá 6 chuyên ngành Quản trị kinh doanh chính là một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo, ham học hỏi, quyết tâm khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học FPT. Với niềm đam mê đặc biệt với lĩnh vực Marketing, Phượng đã tự mình sáng lập ra Cova Media – Công ty tư vấn và truyền thông cho các doanh nghiệp.

Phượng sinh ra và lớn lên ở Bắc Giang và hiện tại cô đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Ngày trước khi còn là sinh viên FPT, cô được mọi người biết đến với tên facebook là Phượng Phoenix (dịch là Phượng Hoàng Lửa). Cô nàng xinh đẹp chia sẻ: “Mình có tính cách khá là phong phú đa dạng. Lúc thì thân thiện vui vẻ, lúc thì bị quá vui vẻ thân thiện.” (Cười)

Kể về những “chiến tích” của mình, có lẽ điều khiến cô tự hào nhất đó là việc thầu được căng-tin của trường. Mà theo lời cô nàng: “Đây là phi vụ oai nhất những tháng năm sinh viên”. Ngày đó, trường rất hay có các chương trình tạo điều kiện cho sinh viên tổ chức mở thầu kinh doanh căng-tin trường (gọi tên là Cóc Shop) dành cho riêng đối tượng sinh viên FPT. Nhóm tham gia thầu thắng sẽ được kinh doanh trong khoảng 6 tháng – 1 năm. Và với chương trình đó, Phượng đã làm đề án đấu thầu 2 lần. Lần thứ nhất, cô và các bạn trong CLB kinh doanh tham gia thầu nhưng thua một nhóm các anh chị khoá trên. Không nản lòng, cô lại quyết định tham gia một lần nữa và lần 2 đã xuất sắc thắng thầu.

Phượng đã tự mình kinh doanh trong vòng 1 năm bằng cách kêu gọi các “sharktank” ở nhà cho con mượn vốn 10 triệu để bắt đầu với một số lượng hàng vừa đủ bán một tuần rồi quay vòng ngắn hạn. Và cô đã hoàn vốn trong một thời gian ngắn. Cô nàng tâm sự “Khoảng thời gian đó với mình có lẽ là tuyệt vời nhất. Bởi đầu tiên là có thêm một nguồn thu nhập ổn để đỡ phần nào khoản “đầu tư học phí” của bố mẹ. Thứ hai là mình có thêm cơ hội thực hành kinh doanh, mở rộng quan hệ với cán bộ cũng như sinh viên trường. Điều đặc biệt là tự nhiên còn được cái mác “bà chủ” oai như cóc nữa chứ.”

Không giống với các bạn sinh viên trường khác, Phượng đã đi làm từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Sau gần 2 năm trải nghiệm công việc tại doanh nghiệp, Phượng dần dần tích luỹ được cho mình những kiến thức về ngành và đặc biệt là những mối quan hệ cực kỳ tốt. Việc kết nối được với những người làm chuyên môn truyền thông giỏi và cả những anh chị quản lý của các doanh nghiệp đã giúp cô dần “bén duyên” với việc khởi nghiệp. Bằng sở thích, nỗ lực và sự ủng hộ, tin tưởng của nhiều người xung quanh, Phượng đã quyết định khởi nghiệp và thành lập Công ty truyền thông Cova Media.

Nói về những khó khăn, Phượng chia sẻ: “Doanh nghiệp nào cũng vậy, giai đoạn đầu chắc chắn sẽ gặp những thử thách rất lớn. Non nớt trong việc vận hành và tổ chức. Rồi là những gánh nặng về tài chính để duy trì và phát triển công ty. Sau đó là việc tìm kiếm ra những đồng đội, cộng sự tham gia cùng vào công ty.” Phượng đã thành lập công ty trong hoàn cảnh chỉ với 2 triệu đồng tiền mặt (dành cho việc thuê luật sư làm thủ tục) và sự ủng hộ của các doanh nghiệp có nhu cầu thuê công ty Marketing.

Cova Media đã rất may mắn khi có những khách hàng tin tưởng hợp tác dù là mới thành lập. Vì vậy, giai đoạn này cô thậm chí không cần xoay sở tiền cá nhân vào công ty, mà chỉ dùng doanh thu của tự thân Cova Media kí kết được để hoạt động. Khó khăn lớn nhất trong 6 tháng đầu hoạt động là bị quá nhiều khách hỏi quan tâm mua dịch vụ trong khi nhân sự còn chưa đủ đông để đáp ứng. Và điều đó dẫn đến việc Cova đã được thay đổi văn phòng hoạt động lớn hơn chỉ sau 6 tháng đầu tiên. Hiện tại thì sau 1 năm hoạt động, Cova lại tiếp tục một lần nữa đang thay đổi định hướng hoạt động để phù hợp hơn với số lượng doanh nghiệp ngày càng lớn. Cô nàng còn bật mí thêm rằng: “Cái tên Cova ngày mình đặt lúc đầu nghĩa là Connecting Values (Kết nối giá trị). Nhưng sau này thì khách hàng lại hay hiểu là Core Value (Giá trị cốt lõi). Mình thấy hai ý nghĩa đều hay mà cũng rất liên quan đến nhau nên có thể hiểu theo cả hai cụm từ đó.”

Phượng cho biết: “Trong thời đại số hoá ngày nay, khi mọi người đều rủ nhau “lên mây” thì các doanh nghiệp cũng phải “lên mây” để tìm kiếm khách hàng. Và Digital Marketing là cụm từ được khá nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân tìm kiếm và nhắc đến trong suốt vài năm trở lại đây. Bởi nó đóng vai trò thiết yếu cho các doanh nghiệp muốn tăng trưởng, phát triển và mở rộng thương hiệu cùng hiệu quả kinh doanh. Có cầu tất sinh ra cung, song song với các “ông lớn” làm về truyền thông, marketing thì rất nhiều các start-up làm về lĩnh vực này cũng được mở ra. Cạnh tranh thì trong ngành nào cũng sẽ có là điều tất lẽ. Tuy nhiên ngành Marketing cạnh tranh lại giúp thúc đẩy việc các đội nhóm phải tạo ra những giải pháp Marketing hay hơn để đáp ứng được kì vọng của khách hàng.”

Vì vậy, trong rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của một công ty làm Marketing truyền thông thì có 2 yếu tố Phượng nhận thấy là vô cùng quan trọng. Đó là yếu tố con người và công nghệ. Con người là yếu tố cốt lõi tạo ra những giá trị sáng tạo, những phương án tối ưu. Còn công nghệ giúp tối ưu hiệu suất công việc và tiếp cận đại đa số công chúng trong xã hội hoá.

Sau gần 1 năm hoạt động, Cova đã hợp tác được với gần 20 khách hàng lớn nhỏ. Phượng tâm sự: “Thực ra thì thương hiệu của COVA cũng chưa được nhiều người biết đến, chủ yếu là chỉ những người đã và đang tiếp xúc, làm việc với cá nhân mình thì biết đến Cova thôi. Còn bản thân mình cũng là 1 agency mới vào nghề. Mình chưa xây dựng thương hiệu cho Cova phải nổi lên, mà chỉ tập trung chăm sóc những khách hàng sẵn có.” Tuy nhiên năm 2018, cô nàng đang hướng Cova theo hướng hoạt động hoàn toàn mới so với khá nhiều bên để tối đa được hiệu suất xây dựng kế hoạch truyền thông cho các đối tác.

Chia sẻ về dự định kinh doanh, Phượng cho biết tất nhiên cô sẽ không thể không kinh doanh được. Việc bắt đầu với nghề làm Marketing sẽ là một cơ hội rất lớn cho việc cô tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ngay sau đó. Và hiện tại thì cô cũng đã và đang có những kế hoạch kinh doanh cho riêng mình.

Cô nàng cựu sinh viên xinh đẹp cũng muốn nhắn nhủ đến các bạn sinh viên FPT rằng: “Các bạn đang có những lợi thế rất lớn vì được học tập tại môi trường tân tiến hơn rất nhiều nơi. Và ở FPT, các bạn lại đang có cơ hội được chuẩn bị những kĩ năng mềm, những sự cập nhật công nghệ. Hãy tận dụng tất cả những điều đó và biến nó thành lợi thế của các bạn ngay khi các bạn ra trường. Đặc biệt là hãy trân trọng kì thực tập, vì đó sẽ là một cơ hội để các bạn “sống thử” và thậm chí là dấn thân thực sự với nghề mà bạn đam mê. Giờ là thời đại số hoá, mọi thứ cũng sẽ dễ dàng để học hỏi, không chỉ học trên lớp, các bạn hãy thử “lên mây” để tìm thêm thầy, thêm bạn, thêm kiến thức nhé. Hãy chủ động tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội.”

Chúng ta hãy cùng chúc cho cô nàng xinh đẹp này luôn giữ vững được nhiệt huyết, đam mê để phát triển những dự án sắp tới của mình nhé. Chúc cho Cova Media sẽ mở rộng và thành công hơn nữa trong tương lai.

 

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *