COVID-19 đảo lộn bức tranh việc làm trong thập kỷ tới

Dịch bệnh COVID-19 đang có dấu hiệu có thể kết thúc, song song với đó bức tranh nghề nghiệp tương lai của hàng triệu cử nhân dự đoán sẽ có thay đổi lớn.

Ngành bán lẻ được chọn nếu “số hoá” tốt

Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, số phận của nhiều doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ đã đảo ngược. Đóng cửa, tạm dừng kinh doanh dù sở hữu mặt bằng đẹp và từng là địa điểm đông khách là chuyện hiếm thấy nhưng có thật. Sau “bài kiểm tra” mang tên COVID-19, những sĩ tử từng muốn theo đuổi ngành kinh doanh truyền thống đã điều chỉnh định hướng.

Năm nay, Nguyễn Thu Phương (lớp 12, THPT Yên Hoà) chọn đăng ký vào ngành Quản trị Kinh doanh tại ĐH FPT. Cô bạn nhận thấy nếu muốn ra trường có thể làm kinh doanh một cách an toàn và hiệu quả, cần nắm được xu hướng kinh doanh trên các kênh online.

“Gia đình mình đang làm kinh doanh, nhưng chỉ bán lẻ truyền thống thì chưa hiệu quả. Mình muốn học ngành kinh doanh ở trường công nghệ để áp dụng vào việc phát triển kinh doanh của gia đình“, Phương chia sẻ.

Theo một khảo sát, trong top 100 công ty lớn nhất tại Mỹ và Châu Âu có tới 48% là công ty công nghệ. Khi COVID-19 diễn ra, lạ là nhu cầu đối với sản phẩm của những công ty này vẫn tăng mạnh.

Điều này dường như đã chứng minh rằng nhóm ngành công nghệ thông tin có khả năng “miễn dịch” lớn với COVID-19. Bằng chứng là số công ty công nghệ chịu tổn thất trong mùa dịch thấp hơn nhiều lần so với những công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác.

Hiện đang làm việc tại một công ty phần mềm, Đỗ Thành Đạt (sinh viên năm 3 – ĐH FPT) cho biết: “Công ty mình không chịu ảnh hưởng đáng kể trong đợt COVID-19 này. Dù làm ở nhà nhưng các dự án vẫn được triển khai bình thường. Trong giai đoạn dịch bệnh, công ty cũng không cắt giảm thu nhập của bất cứ nhân viên nào”.

Digital Marketing được săn đón

Nếu chọn ra nhóm nghề có tiềm năng phát triển trong thập kỷ tới, Digital Marketing xứng đáng là ứng cử viên sáng giá. Hiện nay, với nhu cầu mua sắm trực tuyến bùng nổ, mọi người quen với việc mua mọi thứ trên kênh online. Vì vậy, các trang mạng điện tử luôn thiếu nhân sự.

nganh-digital-marketing

Tại ĐH FPT, sinh viên sẽ được nhà trường kết nối đến làm việc tại các doanh nghiệp uy tín trong học kỳ OJT (on the job training).

Đặc biệt, khi bước vào học chuyên ngành, sinh viên Marketing có cơ hội học hỏi và làm việc thực tế cùng những giảng viên là chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trước đây, việc quảng bá hình ảnh của một cá nhân hay tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào các kênh truyền thống như báo chí và truyền hình.

Còn bây giờ, video viral, chương trình giải trí trên Facebook, Youtube, Tiktok… mới là nội dung hấp dẫn. Nhiều công việc mới lạ như Blogger, Youtuber, Streamer… đã bắt đầu phổ biến và được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Học ngành Truyền thông đa phương tiện phù hợp với thí sinh đam mê sáng tạo và mong muốn đi đầu trong những nghề nghiệp công nghệ đa phương tiện mới nhất.

Năm 2020, Đại học FPT tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh với các chuyên ngành Digital Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị truyền thông đa phương tiện.

Thí sinh có thể xem thông tin chi tiết về điều kiện đăng ký vào trường Đại học FPT tại đây, hoặc để lại thông tin để cán bộ trường tư vấn chi tiết hơn.

dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc-fpt

Theo VTC News

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *