Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì? Ra trường làm gì?

Nằm trong TOP 10 ngành học ‘hot’ nhất trong giới trẻ hiện nay với môi trường làm việc chuyên nghiệp và là nghề mang đến mức thu nhập “khủng”. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đảm bảo tương lai vững chắc cho người theo học.

Bài viết này dành cho những ai mới bắt đầu làm quen, tìm hiểu về ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Mọi khái niệm từ cơ bản nhất đến những vấn đề xoay quanh việc làm sau khi ra trường là những kiến thức vô cùng hữu ích với bạn đọc.

quan-tri-dic-vu-du-lich-va-lu-hanh

1. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì?

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành học bao gồm quá trình quản lý và điều hành du lịch, chịu trách nhiệm phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch, nhận thông tin để phối hợp với các bộ phận, cơ quan chức năng giải quyết phát sinh, thiết kế các chương trình du lịch,… Đây được xem là ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng nhất của thế kỷ trong xu hướng toàn cầu hóa.

2. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành học những gì?

Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, các bạn sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức tổng quan về du lịch như:

– Địa lý du lịch, văn hóa

– Khoa học quản lý, quản trị kinh doanh

– Tâm lý và tập quán của du khách trong nước và quốc tế

– Các kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch

– Thiết kế tour, quản lý và điều hành tour

– Thiết kế và quản trị sự kiện du lịch

Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị các kỹ năng quan trọng khác bao gồm:

– Quản lý, điều hành, giám sát các nghiệp vụ cơ bản trong các đơn vị kinh doanh, du lịch.

– Tham gia điều chỉnh và thực hiện chiến lược, dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các chính sách tại cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

– Thực hiện các nghiên cứu độc lập có tính thực tiễn trong du lịch.

Mặt khác, khi theo học ngành này, bạn sẽ được tiếp cận với các môn học thực tế như: Văn hóa tổ chức, Kinh tế du lịch, Văn hóa du lịch, Marketing du lịch, Phong tục, Tập quán, Lễ hội truyền thống, Du lịch tôn giáo và Tín ngưỡng, Quản trị lữ hành, Quản trị sự kiện, Địa lý du lịch, Hướng dẫn du lịch…

3. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ra trường làm gì?

Uớc tính đến năm 2020 nhu cầu nhân lực trong ngành trên toàn thế giới lên đến con số 73 triệu việc làm trong đó tại Trung Đông là 1,2 triệu, tại Châu Âu là 2,2 triệu, Châu Mỹ là 9,6 triệu và Châu Á lên đến 46,1 triệu việc làm mới cho ngành này. Tại Việt Nam cũng ngày càng đang phát triển vượt bậc, lượng khách quốc tế lẫn khách nội địa, nhu cầu nhân lực cũng ngày càng tăng lên đặc biệt là nguồn nhân lực có tay nghề giỏi.

quan-tri-dich-vu-du-lich-va-lu-hanh4quan-tri-dich-vu-du-lich-va-lu-hanh
Đây là ngành nghề rất phù hợp với các bạn trẻ yêu thích du lịch và khám phá.

Theo Tổng cục du lịch (Bộ văn hoá – Thể thao và Du lịch), nhu cầu nhân lực đến năm 2020 của toàn ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần khoảng 870.000 người – cao gấp hai, ba lần so với nhiều ngành quan trọng khác như y tế, giáo dục, tài chính. Mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động.

Tuy nhiên, lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Như vậy, lao động cho ngành du lịch nói chung và lao động có trình độ Đại học nói riêng đang bị thiếu hụt lớn. Chính điều này là cơ hội lớn cho các bạn trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc như:

  • Hướng dẫn viên du lịch
  • Chuyên viên phụ trách các bộ phận lưu trú
  • Tổ chức hội nghị – sự kiện
  • Quản trị – điều hành thiết kế tour tại các công ty trong và ngoài nước
  • Chuyên viên tại các sở, ban ngành về du lịch
  • Làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí (khu du lịch, công viên giải trí…)
  • Thuyết minh viên tại các khu du lịch, bảo tàng, di tích…
  • Làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận chuyển (điều hành, bán vé, phục vụ)
  • Nghiên cứu, giảng dạy về du lịch tại các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu
  • Sinh viên có thể theo học ở trình độ cao hơn về quản trị, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, lữ hành trong và ngoài nước.
  • Có khả năng tiếp thu và học hỏi nhanh chóng kiến thức mới để phục vụ yêu cầu công việc cũng như tiềm năng cho các vị trí cao hơn.

4. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Đại Học FPT 

Ngày nay, nhu cầu việc làm rất lớn, tuy nhiên các Doanh nghiệp đang dần khắt khe hơn trong việc tuyển dụng. Chính vì thế, nếu sinh viên không có đủ kiến thức cũng như kỹ năng thì vấn đề thất nghiệp xảy ra là hết sức bình thường.

Là trường đại học nằm trong lòng doanh nghiệp, Đại Học FPT hiểu được những yếu tố cần được trang bị cho sinh viên: kỹ năng mềm luôn được đặt lên hàng đầu, học đi đôi với hành, và ngoại ngữ là thứ không thể thiếu trong xã hội hiện nay, đặc biệt đối với ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

quan-tri-dich-vu-du-lich-va-lu-hanh2

Các thế mạnh trong chương trình đào tạo và môi trường học tập tại Đại Học FPT

Giáo trình nhập khẩu từ nước ngoài

Đây là lí do kiến thức ngành nghề của FPT luôn bắt kịp xu hướng phát triển nhất hiện nay. Với giáo trình quốc tế, thiết kế thường rất bắt mắt về màu sắc và nội dung giúp các sinh viên có thể vừa học vừa thực hành theo. Sinh viên còn có thể cải thiên ngôn ngữ rất nhiều khi học giáo trình nước ngoài.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người học không phải tốn tiền du học nhưng lại có lượng kiến thức quốc tế đáng nể.

Giảng viên giàu kinh nghiệm

Đội ngũ giảng viên với bề dày kinh nghiệm, họ luôn là người giúp , giải đáp thắc mắc về những kiến thức trong sách cũng như hoạt động giảng dạy trên lớp. Không những thế, đội ngũ giảng viên đều đã tham gia rất nhiều dự án nổi tiếng, quản lý dự án riêng và giành nhiều giải thưởng lớn, đây là nguồn cảm hứng tạo nên động lực lớn cho việc học tập và phát triển cho sinh viên.

Môi trường học tập, giao tiếp bằng tiếng Anh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự tiến bước trong tương lai, không chỉ trong nước và vươn xa cả thế giới.

Kỹ năng mềm được trang bị đầy đủ

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy phản biện… Nhằm giúp sinh viên phát triển toàn diện và tự tin khi làm việc tại các môi trường doanh nghiệp lớn.

Môi trường học chất lượng cao, cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất

Không gian xanh mát, trong lành, cơ sở vật chất tiện nghi sẽ giúp tinh thần sinh viên thoải mái sáng tạo hơn. Hệ thống ký túc xá, các khu thể dục thể thao hiện đại đáp ứng toàn bộ nhu cầu sinh hoạt trong khuôn viên khép kín.

Thư viện với hệ thống tư liệu dồi dào và đa dạng, phòng học thiết bị hiện đại và thiết kế thông minh. Điều này đã giúp cho việc học tập của sinh viên FPT không bao giờ nhàm chán.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước săn đón sinh viên

Đại Học FPT ký kết hợp tác tuyển dụng các hệ thống các công ty nhằm đáp ứng đầu ra tốt nhất cho sinh viên sau khi ra trường. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước thường xuyên đến tham quan và mang các cơ hội việc làm ngay tại chỗ cho sinh viên FPT.

Ngoài ra, trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được tham gia các kỳ học tập trao đổi tại nước ngoài. Môi trường nước ngoài sẽ giúp sinh viên mở mang kiến thức và khả năng sáng tạo. Tất cả những cơ hội đó giúp sinh viên có nhiều lựa chọn công việc trong tương lai.

5. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thi khối gì?

Đại Học FPT tuyển sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành theo 3 hình thức:

  • Tổng điểm 3 môn đạt 21 điểm* trở lên (đã bao gồm điểm ưu tiên) trong kỳ thi THPT năm 2019 xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại Trường ĐH FPT;
  • Tham gia kỳ thi riêng vào Đại Học FPT ngày 12/05/2019;
  • Xét học bạ: Tổng điểm 3 môn (mỗi môn tính trung bình hai học kỳ cuối THPT) đạt 21 điểm* trở lên xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại Trường ĐH FPT;

dang-ky-dai-hoc-fpt

>> Xem ngay TOP 13 ngành có nhu cầu nhân lực nhiều nhất Việt Nam trong tương lai

 

 

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *