Sinh viên FPTU giao lưu trực tuyến với Giám đốc Thương hiệu Doanh nghiệp và Cộng đồng VNG

Cộng đồng là một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng rất lớn đối với công tác truyền thông của doanh nghiệp. Và để sinh viên FPT tiếp cận gần hơn với vấn đề này, chương trình The Dialogue “Xây dựng và quản trị cộng đồng – ‘trái tim’ truyền thông ở VNG” đã được Đại học FPT HN tổ chức trực tuyến vào tối ngày 17/7/2021 vừa qua. 

The Dialogue là chuỗi sự kiện về học thuật dành cho FPTU-er được thực hiện bởi phòng Công tác sinh viên ĐH FPT HN. Tiếp nối thành công của số trước, The Dialogue lần này được dẫn dắt bởi diễn giả Trần Xuân Ngọc Thảo – Giám đốc Thương hiệu Doanh nghiệp và Cộng đồng (CBC) tại VNG. 

Từng đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong lĩnh vực Thương hiệu và Truyền thông tại các công ty hàng đầu, cô luôn cố gắng áp dụng kiến thức và kĩ năng vào công việc truyền thông, cùng với việc tạo ra các dịch vụ, trải nghiệm chất lượng trong cuộc sống. Hiện cô là đồng sáng lập của UpRace – Dự án chạy bộ cộng đồng trực tuyến có sức ảnh hưởng nhất tại Việt Nam, mang sứ mệnh thu hút 1 triệu người Việt Nam chạy bộ trước năm 2023. 

Đến với chương trình lần này, các bạn sinh viên được lắng nghe những kinh nghiệm và kiến thức được đúc kết qua nhiều năm gắn bó với nghề của cô Ngọc Thảo về cách xây dựng các cộng đồng trong và ngoài doanh nghiệp và cách để trở thành chuyên viên phát triển cộng đồng. 

Đánh giá về về vai trò của cộng đồng trong các công ty, doanh nghiệp, cô Thảo cho biết: Trong thế giới được kết nối mạnh mẽ nhờ sự phát triển nhanh chóng của MXH nhưng con người lại “thèm” cảm giác được kết nối thật sự hơn bao giờ hết. Những công ty lại có ít sự tác động trực tiếp lên các thương hiệu của mình. Trong bối cảnh đó, cộng đồng thương hiệu chính là một điểm sáng, mang tới những giá trị to lớn. Nó giúp các doanh nghiệp tạo dựng những liên kết bền chặt với khách hàng. Yếu tố cộng đồng còn đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng hình ảnh công ty, là chất liệu của câu chuyện truyền thông chân thật.   

Trước khi bắt đầu xây dựng cộng đồng, chúng ta cần xác định mục tiêu thương hiệu. Con người thường có cảm tình với thương hiệu nhờ các kết nối xã hội mà nó đó tạo ra hơn chính bản thân thương hiệu đó. Đối với VNG, việc xác định mục tiêu thương hiệu dựa trên 3 yếu tố: thứ xã hội cần, thứ VNG làm tốt và thứ VNG đam mê.

Cũng theo cô, cộng đồng không chỉ bao gồm những khán giả bị động mà còn là những người chủ động kể câu chuyện thương hiệu. Việc xác định cộng đồng chính xác mang đến cho các công ty khả năng chế tạo thương hiệu phù hợp nhất. Để làm tốt nhiệm vụ đó, các chuyên viên phát triển cộng đồng cần phải nắm rõ vai trò và chức năng của những đối tượng tham gia chế tác câu chuyện thương hiệu.

Một case study điển hình Ms Trần Xuân Ngọc Thảo lấy ví dụ cho việc xây dựng cộng đồng thành công là dự án chạy bộ cộng đồng có sức ảnh hưởng nhất Việt Nam, UpRace do cô là người đồng sáng lập. Tính đến nay, sự kiện chạy bộ theo đội này đã đạt được những con số kỉ lục về số lượng người tham gia, độ dài chặng đường chạy và số tiền gây quỹ cho các tổ chức xã hội. Mỗi một ki-lô-mét người chơi chạy được tương ứng với 1000 nghìn đồng thu về cho quỹ từ thiện. UpRace đã hoàn thành tốt và sẽ tiếp tục mục tiêu kết nối cộng đồng nhân viên của các công ty tham gia hoạt động cũng như những người đam mê chạy bộ trên khắp tỉnh thành. Thông qua người chơi, các doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu của mình rất hiệu quả.

Song song với các kiến thức thú vị và hữu ích trên, cuối buổi giao lưu, sinh viên được giải đáp những thắc mắc liên quan đến cộng đồng cùng diễn giả Trần Xuân Ngọc Thảo và cô Nguyễn Thu Huệ – Giảng viên ngành Truyền thông đa phương tiện của trường.

Bạn Nguyễn Thu Trang, K15 ngành Truyền thông đa phương tiện hào hứng chia sẻ những kiến thức bản thân tích lũy được sau số The Dialogue lần này: “Talkshow lần này rất ý nghĩa và đáng xem. Tuy là một sinh viên ngành Truyền thông nhưng có nhiều điều sau khi nghe diễn giả chia sẻ mình mới hiểu rõ. Mình rất ấn tượng với ví dụ về cách xây dựng và quản lí cộng đồng hiệu quả mà diễn giả chia sẻ. Mong rằng trong các số sau của The Dialogue sẽ tiếp tục được gặp cô”. 

Minh Huyền

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *