Sinh viên FPTU gửi thông điệp ý nghĩa về trẻ thơ qua đồ án phim hoạt hình 2D

Xuất phát từ góc nhìn của các thành viên về thế giới tưởng tượng của trẻ thơ, nhóm sinh viên chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số đã thực hiện phim hoạt hình mang tên “Lunch Adventure” (Bữa trưa phiêu lưu) trong đồ án kỳ Fall 2022.

Phim ngắn này sản phẩm của 3 sinh viên K15 gồm: Lê Nhật Minh, Hà Linh Chi và Nguyễn Trần Thùy Dương dưới sự dẫn dắt của 2 giảng viên là thầy Hoàng Tuấn và cô Trần Thị Lệ Quyên. 

Đồ án là một bộ phim hoạt hình 2D frame by frame, nội dung phim kể về “nhiệm vụ” nấu cơm trưa của cậu bé nhỏ tuổi. Điều đặc biệt là trong lúc nấu ăn cậu đã tưởng tượng việc nấu ăn như một chuyến phiêu lưu, từ đó khám phá vô số thế giới kỳ ảo. Khi tìm gạo cắm cơm, cậu lạc vào một không gian rộng lớn bát ngát đồi núi, rồi tiến đến khu rừng rậm; lúc lấy cá, cậu bé bỗng chốc tới với lòng đại dương xanh thẳm hay khi trổ tài rán cá, chảo dầu nóng hổi bắn văng lung tung đưa cậu vào trận chiến với loài rồng phun lửa… cùng nhiều tình tiết thú vị khác. 

Phác họa nhân vật người con trong câu chuyện
Phác họa nhân vật người mẹ

“Ý nghĩa của phim là chúng mình muốn thể hiện rõ trí tưởng tượng của trẻ em là một điều quý giá và đẹp đẽ, gia đình và mọi người nên bảo vệ, ủng hộ và đồng hành cùng con trẻ nhiều hơn” - nhóm đồ án chia sẻ.

Linh Chi - thành viên nhóm chia sẻ về thời điểm đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng bộ phim: “Chúng mình là nhóm cuối cùng của team thầy Hoàng Tuấn có kịch bản chưa được chốt dù đã lên được khoảng chục kịch bản khác nhau để thầy lựa nhưng đều cảm thấy chưa được hợp lý. Ngay buổi hôm ấy, Dương đã nảy ra sáng kiến gộp những câu chuyện ấy vào. Kịch bản mà Minh muốn là về những chuyến phiêu lưu và diệt rồng còn Dương thì muốn những câu chuyện về gia đình. Hai thứ đó đã tạo nên Lunch Adventure - một câu chuyện có cả những tình cảm gia đình và cả những chuyến phiêu lưu để thỏa mong muốn của các thành viên”.

Phác họa chuyển động các cảnh quay trong chuyến phiêu lưu

Như những nhóm đồ án khác, giai đoạn cuối trước ngày bảo vệ là thời gian nhóm đối mặt với nhiều áp lực nhưng cũng để lại nhiều ấn tượng và kỉ niệm nhất. “Giai đoạn 1 tuần cuối cùng để lại nhiều ấn tượng nhất với mình, khi ấy sản phẩm vẫn đang chậm tiến độ, cả team đã vắt hết sức lực để hoàn thành sao cho kịp ngày nộp bài. Sau cùng, nhờ sự nỗ lực của tất cả các thành viên mà sản phẩm đã hoàn thành kịp tiến độ”, Nhật Minh - thành viên nhóm chia sẻ.

Thiết kế cảnh nền thiên nhiên trong thế giới tưởng tượng của nhân vật chính - cậu bé

Bạn Linh Chi kể: “Tuần cuối cùng thực sự là 1 mốc thời gian đáng nhớ, khoảng thời gian ấy mình đã phải thay đổi đồng hồ sinh học và chuyển sang ngủ buổi chiều, dậy vào tối muộn vì mọi người trong nhóm thường hoạt động nhiều hơn vào ban đêm. Mình có cảm giác làm việc vào ban đêm năng suất hơn. Mình đã thực hiện thời gian một cách quy củ, sau khi ngủ dậy, ăn và tắm rửa sẽ ngay lập tức ngồi vào bàn và làm việc đến tận trưa ngày hôm sau rồi đi ngủ rồi tiếp tục bắt đầu lại quy trình như vậy”.

“Chúng mình thậm chí còn nhớ được giờ ngủ của nhau để giục chạy deadline (Haha)”, Thùy Dương hóm hỉnh nói.

Nếu như ngành kinh tế cần chính xác tới từng con số, thì với thiết kế mỹ thuật số, con số ấy chính là những mã màu - thứ luôn đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối. Đây cũng là vấn đề nhóm đồ án phải đối mặt. “Nhóm mình đã bị in poster sai màu dù ngay ngày hôm sau là buổi bảo vệ, một số phân cảnh được cắt ghép chưa hoàn hảo như ý muốn. Ngoài ra có đôi chỗ nét vẽ của các thành viên không cùng phong cách. Nguyên nhân của điều này đến từ việc chúng mình không có nhiều thời gian họp mặt, chỉ có thể làm remote nên đôi lúc khó theo dõi được tiến độ”.

Gác lại những lúc có phần “nhức não” khi làm đồ án thì không thể bỏ qua những giây phút “xả hơi” với các thành viên: “Kỉ niệm mình thấy thú vị nhất là buổi đi chơi của cả nhóm, nhóm mình đã cùng nhau đi chơi escape room, một cách có thể giúp các thành viên hiểu nhau hơn và tăng tính teamwork. Các buổi họp với thầy Hoàng Tuấn cũng rất vui, thầy thường mua rất nhiều đồ ăn đến cho mọi người và luôn động viên, quan tâm chúng mình”.

3 thành viên nhóm đồ án tại buổi bảo vệ

Chia sẻ về bài học rút ra từ kỳ đồ án, Thùy Dương - thành viên nhóm cho biết việc phân bổ năng lượng làm việc đều đặn trong suốt quá trình đồ án là điều rất cần thiết. Giai đoạn ban đầu nhóm dồn khá nhiều thời gian và công sức để làm, thậm chí còn có cả 3 phiên bản storyboard khác nhau chỉ để thay đổi một tình tiết bé trong phim. Thế là càng về cuối càng có dấu hiệu đuối dần, và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của nhóm. Thật may mắn là sau nỗi lực “nhân en nờ” từ các thành viên, phim đã hoàn thiện đúng tiến độ.

Sau cùng nhóm đã nhận được những lời khen cũng như đánh giá từ hội đồng khóa luận. Các thầy cô cũng nhận xét bộ phim có nhiều tình tiết có thể phát triển thêm như phần chuyển cảnh và nội dung ở đoạn cuối. 

“Trong ban các thầy cô hướng dẫn thì ban đầu nhóm mình nhận ra mỗi thầy Hoàng Tuấn nên cũng mong sẽ được vào team của thầy. Nhóm chúng mình trước đây cũng đã từng được học thầy qua môn Nhiếp ảnh, dù không được tiếp xúc nhiều nhưng khi ấy mình chỉ nhớ thầy là một người khá thoải mái và hòa đồng nên nhóm mình đã rất mong có thể được trường xếp team với thầy. Thật may do định mệnh sắp đặt nên bọn mình đã được vào team của thầy, mình còn nhớ hôm trước ngày bảo vệ, mình và Dương gọi cho thầy và thầy nói rằng nếu như nhà trường cho thầy chọn thì thầy vẫn chọn những nhóm này thôi. Những lời đó đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng mình để có thể hoàn thành buổi bảo vệ vào ngày hôm sau một cách tốt nhất”, nhóm tâm sự. 

“Xin cảm ơn thầy cô đã luôn ủng hộ và giúp đỡ chúng em để hoàn thành đồ án tốt nghiệp này, đặc biệt cảm ơn thầy Hoàng Tuấn đã đặt niềm tin vào chúng em và động viên chúng em rất nhiều”, nhóm gửi lời tri ân đến các giảng viên. 

Kỳ đồ án khép lại đánh dấu một bước chuyển mình ý nghĩa trong đời sinh viên, đồng thời mở ra một chân trời mới nơi các bạn chắp cánh trên hành trình bay cao, bay xa hơn. Chúc cho các thành viên sẽ mãi giữ được sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Vân Anh

>> Nhóm đồ án gây ấn tượng khi thiết kế ứng dụng dành riêng cho “phái đẹp”
>> Sinh viên ĐH FPT đưa nhân vật “huyền thoại tuổi thơ” vào phim ngắn tốt nghiệp

đăng ký

0/5 (0 Reviews)

Câu hỏi thường gặp

01 Điều kiện thi học bổng năm 2024

Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển Đại học FPT, tốt nghiệp THPT năm 2024, chưa từng đạt học bổng trong các kì thi học bổng của Đại học FPT và đạt một trong các tiêu chí sau sẽ đủ điều kiện tham gia kỳ thi học bổng của Đại học FPT để nhận các mức học bổng 10% - 100% (học phí toàn khoá học):

  • Có tên trong danh sách đội tuyển thi Học sinh giỏi Quốc Gia (các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh);
  • Đạt xếp hạng Top20 theo học bạ THPT năm 2024 (chứng nhận thực hiện trên trang https://schoolrank.fpt.edu.vn);
  • Điểm GPA từ mức A (hoặc tương đương) trở lên (đối với các thí sinh tốt nghiệp phổ thông với văn bằng do nước ngoài cấp)

Đề thi học bổng gồm 2 môn:
- Môn trắc nghiệm toán tư duy: 90 câu, thời gian làm bài 120 phút, thang điểm tối đa 90 điểm.
- Môn luận văn: 1 đề duy nhất, thời gian làm bài 60 phút, thang điểm tối đa 15 điểm.

Điều kiện để thí sinh tham gia xét học bổng xem chi tiết tại trang Học bổng.

02 Ngành học và mã ngành của trường ĐH FPT năm 2024

Mã trường: FPT

Khối ngành Ngành Mã ngành Chuyên Ngành
III Quản trị kinh doanh 7340101 Digital Marketing; Kinh doanh quốc tế; Quản trị khách sạn; Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành; Tài chính; Logistic và quản lý chuỗi cung ứng.
V Công nghệ thông tin 7480201 Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; Trí tuệ nhân tạo; An toàn thông tin; Thiết kế Mỹ thuật số; Công nghệ ô tô số.
VII Công nghệ truyền thông (dự kiến) 7320106 Truyền thông đa phương tiện; Quan hệ công chúng.
Ngôn ngữ Anh 7220201 Ngôn ngữ Anh
Ngôn ngữ Nhật 7220209 Song ngữ Nhật – Anh
Ngôn ngữ Hàn Quốc 7220210 Song ngữ Hàn – Anh
Ngôn ngữ Trung Quốc (dự kiến) 7220204 Song ngữ Trung – Anh

Đăng ký

03 Làm thế nào để nộp hồ sơ vào Đại học FPT?

Ngay từ bây giờ, thí sinh quan tâm đến nộp hồ sơ vào Đại học FPT có thể đăng ký tại link này hoặc vui lòng liên hệ hotline (024) 7300.5588.

04 Chương trình học của Đại học FPT là giảng dạy bằng Tiếng Anh hay Tiếng Việt?

Tại trường Đại học FPT, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong học tập, thi cử và giảng dạy. Sinh viên được sử dụng miễn phí giáo trình nhập khẩu từ nước ngoài, cung cấp bởi các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.

05 Lộ trình học của Sinh viên

- Năm 1: Sinh viên được học tiếng anh dự bị, kỹ năng mềm, võ Vovinam, nhạc cụ dân tộc

- Năm 2: Sinh viên bắt đầu vào học chuyên ngành.
+ Với Khối ngành CNTT, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Nhật.
+ Với Khối ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung.

- Năm 3: ngoài học chuyên ngành sinh viên sẽ có 1 kỳ thực tập thực tế ở doanh nghiệp kéo dài 4 tháng, tại kỳ thực tập sinh viên sẽ được làm việc thật như 1 nhân viên chính thức tại công ty, nhà trường sẽ hỗ trợ sinh viên tìm đơn vị thực tập

- Năm 4: sau khi sinh viên thực tập xong sẽ quay trở lại trường lựa chọn chuyên ngành hẹp, làm đồ án kết thúc lộ trình học 4 năm tại Đại học FPT

06 Các tuyến Bus đi qua Đại học FPT

Bus số 74; 107; 88; 117; 119

07 Để trở thành sinh viên tại Đại học FPT tôi có cần đáp ứng yêu cầu chuẩn Tiếng Anh đầu vào nào không?

Đối với chương trình đào tạo của Đại học FPT, nếu sinh viên đáp ứng được chuẩn IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương sẽ được miễn Tiếng Anh nền tảng năm đầu tiên để vào học chuyên ngành.

Đối với trường hợp sinh viên chưa đáp ứng được điều kiện Tiếng Anh như trên sẽ được đào tạo Tiếng Anh dự bị, chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho việc học chuyên ngành. (Số cấp độ tiếng Anh được dạy trong năm đầu tiên sẽ phụ thuộc vào trình độ của sinh viên sau khi thực hiện bài kiểm tra đầu vào).

08 Các trang thông tin của Đại học FPT Hà Nội

- Website: http://hanoi.fpt.edu.vn/

- Fanpage: https://www.facebook.com/DaihocFPTHaNoi

- Group Ôn thi học bổng: https://www.facebook.com/sanhocbongdaihocfpt

- Hotline: 02473005588

Để lại bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị công khai, các trường bắt buộc được đánh dấu *