Sinh viên FPTU nói gì về lợi thế và thách thức của ngành truyền thông trong thời đại 4.0

Sự bùng nổ của công nghệ đang dẫn đến nhiều chuyển biến trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông, lĩnh vực luôn đòi hỏi phải bắt kịp dòng chảy thời đại. Điều này mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện, song cũng đặt ra không ít thách thức. Từ những kinh nghiệm của bản thân và trải nghiệm tại các doanh nghiệp, hãy xem các sinh viên FPTU có góc nhìn như thế nào về ngành Truyền thông hiện nay.

“Xã hội phát triển cũng dấy lên câu chuyện truyền thông bẩn” 

Cóc Vàng Nguyễn Tuấn Anh – K12 ngành Truyền thông Đa Phương Tiện hẳn không còn là cái tên xa lạ với nhiều sinh viên FPTU Hà Nội, chàng trai trẻ năng động góp mặt trong nhiều hoạt động, sự kiện: MC các sự kiện Fcamp, Book Fair, Homecoiming Fpoly,… không ngại thử sức tại các cuộc thi: Giải Triển Vọng cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học 2018, Giải khán giả yêu thích nhất cuộc thi “Âm hưởng truyền thống” clb FTIC.

Nguyễn Tuấn Anh thử sức với vai trò MC tại nhiều sự kiện trong và ngoài trường

Ngay trong thời gian đi học, Tuấn Anh đã tham gia rất nhiều sự kiện từ lớn đến nhỏ như: Leader truyền thông sự kiện Job Fair 2019, Internship tại Le Group, đồng hành tại các sự kiện: Ngày hội sales & Marketing VSMCamp & VSMO, Vietnam Motor Show 2019, Leader truyền thông các sự kiện của phòng quan hệ doanh nghiệp FPT Polytechnic, Content Strategy cho Fanpage THPT FPT – Fschool, Content SEO cho công ty vận tải Hải Vân, Media Planner cho Fanpage IELTS FPT, Campaign Leader của sự kiện gây quỹ gần 200 triệu đồng cho iGo Club,…

Từ một sinh viên Công nghệ thông tin và chuyển ngành sang Truyền thông, Tuấn Anh tin rằng đây là chuyên ngành có cơ hội học tập rất nhiều kỹ năng, lĩnh vực. Bởi vậy, cơ hội việc làm sau này của các bạn sinh viên cũng rất đa dạng, không bó hẹp trong bất cứ công việc, lĩnh vực cụ thể nào.

Tuy vậy, với những lợi thế đẩy ngành lên độ hot hơn bao giờ hết thì sự cạnh tranh, thách thức cũng được đặt ra: “Bên cạnh kiến thức thật vững vàng, đa dạng các bạn còn cần có thật nhiều trải nghiệm thực tế “xương máu”. Xã hội phát triển cũng dấy lên câu chuyện truyền thông “bẩn”, đòi hỏi các bạn sinh viên cần “giữ mình” trong thế giới muôn hình vạn trạng của truyền thông”.

Sau khi đi làm và tiếp xúc với công việc thực tế, Tuấn Anh nhận thấy các nhà tuyển dụng rất ưu tiên sự năng động của sinh viên FPT. Lời khuyên anh chàng dành cho các bạn sinh viên trường F nói chung và sinh viên Truyền thông nói riêng là: “Đừng trở thành “ếch ngồi đáy giếng” với những kỹ năng cơ bản sẵn có của mình, hãy xây dựng nhiều mối quan hệ với thầy cô, anh chị nổi tiếng trong ngành để học hỏi. Sau cùng, hãy xây dựng mục tiêu cụ thể nhất cho công việc tương lai sau khi ra trường”. 

“Bài toán khó của ngành Truyền thông là làm sao để chúng ta trở nên khác biệt?” 

Nguyễn Thị Thu Trang – Sinh viên K13, ngành Truyền thông Đa phương tiện là một sinh viên vô cùng năng động tại trường, cô bạn là Cóc Phong trào, Ban Tổ chức các sự kiện F-camp, Tết dân gian, Đêm đừng đỡ, Big Open Day,… Bên cạnh đó, Trang từng làm việc cho một số đơn vị như: AEON MALL Hải Phòng Lê Chân, Owen, Tập đoàn công nghệ CMC, Ngân hàng liên doanh Việt Nga,…

Thu Trang cũng cùng quan điểm với Tuấn Anh khi nhận ra lợi thế việc làm đa dạng của ngành Truyền thông. Tuy nhiên, bài toán khó đặt ra cho các bạn trẻ theo đuổi ngành này là: “Làm sao để chúng ta trở nên khác biệt, sản phẩm truyền thông của bạn đọng lại gì trong tâm trí khách hàng.”

Sự nhạy bén là nhân tố Thu Trang xem là chủ chốt trong ngành này: “Trước guồng quay liên tục của những sự đổi mới, xu hướng mới liên tục được cập nhật buộc mỗi chúng ta phải có khả năng nắm bắt, phát hiện và thích ứng cũng như xử lý nhanh.”

Thu Trang thử sức trong nhiều công việc truyền thông, tổ chức sự kiện

Một số phương pháp cô nàng duy trì hàng ngày là đọc báo, tham gia các hội nhóm chuyên môn trên Facebook và theo dõi đơn vị làm truyền thông mà mình ấn tượng để tham khảo và học hỏi những điều hay.

Ngoài ra có một điểm Thu Trang nhận ra là mối băn khoăn rất lớn của những bạn theo học ngành Truyền thông Đa phương tiện đó là hoang mang không biết sau này mình sẽ làm gì: “Mình cũng từng có khoảng thời gian trăn trở như thế và giải pháp là đi xin việc. Hãy thử sức để xem bản thân có phù hợp với công việc không, nếu không còn kịp thời chuyển sang mảng khác. Như vậy, bạn sẽ biết bản thân có điểm mạnh và điểm yếu như nào từ đó có kế hoạch phát huy và bồi dưỡng kiến thức”. 

“Môi trường mở và văn hoá sinh viên ở Đại học FPT rất đáng để trải nghiệm”

Một chàng Cóc Truyền thông đam mê sự kiện khác đến từ HoLa là Nguyễn Việt Thắng – Sinh viên K13 ngành Truyền thông Đa phương tiện. Chàng sinh viên K13 để lại dấu ấn trong nhiều sự kiện trường F qua các vai trò đảm nhận: Trưởng BTC trại hè UNICAMP 2019, Trưởng làng F-Camp 2019. Việt Thắng còn được vinh danh là Cóc phong trào và là Trưởng Ban văn hoá của FU – Photography Club.

Việt Thắng đánh giá ngành Truyền thông rất có sức nặng vì nó liên quan mật thiết đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống. Tuy vậy, đây là ngành đòi hỏi óc sáng tạo cao, không ngừng chuyển đổi cả về nội dung, phương thức, phương tiện truyền tải.

Quyết định theo học ngành Truyền thông tại Đại học FPT Hà Nội, Việt Thắng chia sẻ: “Môi trường học tại Đại học FPT rất mở, đặc biệt là văn hóa sinh viên, cơ hội tham gia các sự kiện là điều mình rất mong muốn trải nghiệm.”

Việt Thắng luôn cháy hết mình trong các sự kiện trường F

Chàng sinh viên ngành Truyền thông cũng dành lời khuyên cho những ai đang theo học ngành này cần không ngừng học hỏi: “Hãy học thêm nhiều kỹ năng, chịu khó quan sát, tìm tòi. Với các bạn sinh viên FPT, đừng ngần ngại thử sức tham gia tổ chức sự kiện, các bạn sẽ học được nhiều thứ liên quan đến truyền thông như content, sự sáng tạo, cách ứng xử,…”

Vân Anh 

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *