[Thi tốt nghiệp THPT] 3 chiến thuật làm bài để đạt điểm cao môn Ngữ Văn

Trong giai đoạn nước rút, hệ thống lại kiến thức môn Ngữ văn theo từng dạng câu hỏi để ôn tập và rèn kĩ năng viết bài là điều vô cùng cần thiết. Để “đánh bại” môn thi này trong kỳ thi sắp tới, 2k3 cần chú ý ngay các chiến thuật dưới đây.

Phần đọc hiểu: Nắm chắc kiến thức và tận dụng để lấy điểm tuyệt đối

Phần đọc hiểu trong cấu trúc bài thi thường có ngữ liệu là những đoạn văn, đoạn thơ ngắn có nội dung là những vấn đề gần gũi với cuộc sống hoặc đề cập những vấn đề thời sự, cập nhật. Câu hỏi cho phần đọc hiểu thường là câu hỏi ngắn được sắp xếp theo thứ tự tăng dần về độ tư duy cho học sinh: từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

Để ôn tập các kiến thức lý thuyết để thực hành trong phần đọc hiểu, học sinh có thể vẽ bảng biểu, sơ đồ để hệ thống hóa các kiến thức cần nắm chắc. Các kiến thức cần hệ thống là kiến thức tiếng Việt, làm văn liên quan đến đặc điểm văn bản như: phong cách ngôn ngữ, thể loại, phương thức biểu đạt; thao tác lập luận; các biện pháp nghệ thuật (dấu hiệu nhận biết và tác dụng)…

Các bạn cũng cần rèn kỹ năng làm phần đọc hiểu nhiều lần trong giới hạn thời gian từ 25 đến 30 phút. Trong khi làm, đọc kĩ câu hỏi, xác định một cách chính xác vấn đề được hỏi. Từ đó, chú ý cách viết câu trả lời: ngắn gọn, trúng vấn đề, hỏi gì trả lời nấy, không rườm rà, lan man, mất trọng tâm.

Phần Nghị luận xã hội: Xác định đúng vấn đề 

Với đoạn nghị luận xã hội, yếu tố quyết định bài làm được bao nhiêu điểm trong tổng số 2 điểm của câu hỏi nghị luận xã hội là: đúng, trúng, rõ vấn đề nghị luận (đây là yếu tố quan trọng nhất với việc tạo lập một đoạn văn bản); sáng tạo, thông minh trong cách lập luận, diễn đạt.

Để làm được những điều trên, 2k3 cần chú ý đọc kĩ để hiểu sâu vấn đề được nêu ra trong đề bài. Từ đó có những lí lẽ sắc bén và phong phú hơn trong bài nghị luận xã hội của mình.

Xác định chính xác vấn đề nghị luận được nêu lên trong đề bài. Thường sẽ có một số từ ngữ trong đề bài giúp các em xác định một cách chính xác yêu cầu của đề, ví dụ như: Vai trò…; sức mạnh của ….; từ bỏ thói….; làm thế nào để…..

Với đề thi môn Ngữ Văn, thí sinh nên có chiến thuật riêng tương ứng với từng đề mục lớn trong để

Lập một dàn ý thật nhanh về cách triển khai vấn đề với các bước: đặt vấn đề ở những câu văn đầu của đoạn văn bản; giải thích một số từ ngữ để chốt về vấn đề nghị luận được nêu ra một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất (nếu cấn thiết); phân tích, bàn luận vấn đề bằng hệ thống các lí lẽ rõ ràng, đa chiều (bước trọng tâm); mở rộng, bổ sung hoặc phản biện vấn đề; rút ra thông điệp và bài học từ vấn đề nghị luận.

Bên cạnh việc xác định đúng và làm rõ vấn đề nghị luận, cần tư duy sáng tạo, thông minh trong cách đặt vấn đề, lập luận, diễn đạt. Chẳng hạn, có thể dẫn một danh ngôn, từ danh ngôn hướng đến vấn đề nghị luận, có thể gợi nhắc một câu chuyện, một nhân vật để gợi mở vấn đề. Ngoài ra, đừng quên đưa yếu tố hiện thực trong cuộc sống hiện tại vào bài để các dẫn chứng trở nên phong phú hơn.

Phần Nghị luận văn học: Mở rộng, nâng cao vấn đề

Đây là dạng bài nghị luận về các vấn đề, nhân vật văn học trong các tác phẩm chủ yếu nằm trong chương trình Ngữ văn 12. Để có thể làm tốt dạng bài này, 2k3 cần đặc biệt lưu ý nắm chắc kiến thức cơ bản về các tác phẩm: từ hoàn cảnh sáng tác, đặc điểm thể loại, phong cách nghệ thuật của tác giả… đến các vấn đề nội dung và nghệ thuật của tác phẩm (chủ đề, cảm hứng sáng tác, giá trị nhân đạo và hiện thực; hình tượng nhân vật; tình huống truyện; ngôn ngữ…).

Khi đã nắm chắc kiến thức cơ bản, hãy tư duy về cấu trúc của đề văn nghị luận văn học. Theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT năm 2021, định hướng của câu hỏi nghị luận văn học gồm 2 yêu cầu: Cảm nhận, phân tích một vấn đề trong một đoạn văn bản cho sẵn được trích từ các tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ văn 12. Từ việc cảm nhận, phân tích đó, yêu cầu học sinh rút ra những nhận xét, bình luận về một số nhận định, đánh giá hoặc một khía cạnh nào đó có tính khái quát về tác phẩm, tác giả.

Cần xác định đúng vấn đề nghị luận trong khi viết để có định hướng lập luận đúng, đủ. Ngoài ra, cần liên hệ, mở rộng, nâng cao vấn đề để bài viết không bị dập khuôn với những kiến thức cơ bản đã học trên lớp. Đây là phần cực kỳ quan trọng để đánh giá, phân loại bài thi.

Tổng hợp 

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *