THIẾT KẾ MỸ THUẬT SỐ

TỔNG QUAN VỀ NGÀNH THIẾT KẾ MỸ THUẬT SỐ 

Với sự phát triển nhanh chóng của truyền thông và quảng cáo tại Việt Nam, Thiết kế Mỹ thuật số (Digital Art & Design) đang trở thành một trong những chuyên ngành hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt đối với bạn trẻ đam mê sáng tạo và thích làm việc trong những môi trường năng động.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số thuộc ngành Công nghệ thông tin (CNTT) có nhân cách và năng lực đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội, nắm vững kiến thức chuyên môn và thực hành, có khả năng tổ chức, thực hiện và phát huy sáng tạo trong các công việc liên quan đến chuyên ngành được đào tạo, làm việc được trong môi trường quốc tế, tạo tiền đề cho việc học tập, nghiên cứu ở bậc học cao hơn về chuyên ngành TKMTS.

Chương trình chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật số (Digital Art & Design) của Đại học FPT được xây dựng theo chuẩn của các trường Đào tạo Nghệ thuật trên thế giới và các Hiệp hội về Đào tạo nghệ thuật (National Association of Schools of Art and Design – NASAD).

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 

Đào tạo cử nhân ngành Công nghệ thông tin (CNTT), chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số có nhân cách và năng lực đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội, nắm vững kiến thức chuyên môn và thực hành, có khả năng tổ chức, thực hiện và phát huy sáng tạo trong các công việc liên quan đến chuyên ngành được đào tạo, làm việc được trong môi trường quốc tế, tạo tiền đề cho việc học tập, nghiên cứu ở bậc học cao hơn về chuyên ngành TKMTS.

VỊ TRÍ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật số có thể đảm nhiệm một
số công việc sau:
– Họa sĩ thiết kế trong các công ty, các xưởng thiết kế, công ty quảng cáo,
marketing, truyền hình, trò chơi (game).
– Chuyên gia 2D, 3D, hiệu ứng hình ảnh, âm thanh.
– Chuyên gia thiết kế trải nghiệm người dùng (UX).
– Trưởng nhóm thiết kế.
– Giám đốc sáng tạo.
– Nghiên cứu viên/ Giảng viên/ học sau đại học: Có thể thực hiện nhiệm vụ
nghiên cứu tại các trung tâm, đơn vị có nghiên cứu về lĩnh vực TKMTS.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Khối lượng kiến thức toàn khoá: 146 tín chỉ, chưa kể chương trình Định hướng và Rèn luyện tập trung, Tiếng Anh chuẩn bị.

HỌC KỲ HỌC PHẦN  KỸ NĂNG ĐẠT ĐƯỢC
Nền tảng
  • Tuần lễ định hướng và tháng Rèn luyện tập trung
  • Tiếng Anh chuẩn bị
  • Nhạc cụ truyền thống
  • Giáo dục thể chất 1
  • Có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị pháp luật, an ninh quốc phòng, góp phần hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học.
  • Sử dụng được tốt tiếng Anh để giao tiếp và học tập (tương đương trình độ bậc 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam, tương đương IELTS 6.0 hoặc TOEFL (paper) 575-600 hoặc TOEFL (iBT) 90-100); đồng thời có thể giao tiếp bằng Tiếng Nhật ở mức độ giản.
  • Mạnh mẽ về tinh thần và thể lực, thể hiện được bản sắc dân tộc, tự tin hội nhập quốc tế.
Học kỳ 1
  • Nguyên lý thị giác
  • Công cụ thiết kế trực quan
  • Hình họa – Vẽ khối, tĩnh vật
  • Hình họa – Vẽ đầu tượng, chân dung
  • Kỹ năng học tập đại học(*)
  • Giáo dục thể chất 2
  • Sinh viên có thể sử dụng thành thạo phần mềm thiết kế 2D, thực hiện bản vẽ chính xác, xây dựng bố cục hoàn chỉnh cho những sản phẩm thị giác.
  • Sinh viên sẽ nắm vững phương pháp khảo sát các xu hướng thẩm mỹ của nghệ thuật thị giác, nghiên cứu những nguyên lý thị giác cơ bản ứng dụng trong không gian 2 chiều và 3 chiều.
  • Sinh viên được phân tích và đánh giá tác dụng của đơn vị tạo hình ảnh hưởng tới các yếu tố thị giác, chỉ ra những đặc điểm cơ bản của văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Học kỳ 2
  • Học phần lựa chọn 1
  • Phối cảnh
  • Nguyên lý đồ họa cơ bản
  • Giải phẫu tạo hình
  • Kỹ năng giao tiếp và cộng tác
  • Vovinam 3
  • Sinh viên sẽ sử dụng thuần thục những hòa sắc cơ bản, các yếu tố và nguyên lý tạo hình một cách hài hòa, đồng thời sáng tạo những sản phẩm đồ họa 2D hoàn chỉnh.
  • Sinh viên được hoàn thiện kiến thức về nghiên cứu hình họa, được giải thích những nguyên lý cơ bản của khoa học về màu sắc.
  • Sinh viên được học cách phân tích hiệu quả thị giác của các nguyên tố và nguyên lý trong thiết kế đồ họa, nắm vững cách phác hình và làm phác thảo nhanh.
Học kỳ 3
  • Học phần lựa chọn 2
  • Đồ họa chữ và bố cục cơ bản
  • Nhiếp ảnh
  • Phát triển ý tưởng và kịch bản
  • Tiếng Nhật sơ cấp 1-A1.1
  • Sinh viên sẽ được ứng dụng kiến thức lịch sử mỹ thuật cho chuyên ngành đồ họa, chỉ ra đặc điểm và đặc trưng tư tưởng thẩm mỹ của các thời kỳ lịch sử, nhận biết các dạng thức cơ bản và tính thẩm mỹ của các bộ chữ.
  • Sinh viên nắm vững kiến thức nền tảng về sự chuyển động của hình ảnh, phân tích hiệu ứng của hình ảnh và âm thanh
  • Sinh viên được đào tạo về cấu trúc kịch bản hình ảnh, tương quan hình và nền, kỹ thuật nhiếp ảnh dành cho nhà thiết kế.
Học kỳ 4
  • Tạo hình nhân vật hoạt hình
  • Thiết kế trải nghiệm người dùng – The UI/UX Design
  • Đồ họa chữ và thiết kế ấn bản điện tử
  • Nguyên lý chuyển động
  • Tiếng Nhật sơ cấp 1-A1.2
  • Sinh viên được thoả sức sáng tạo nhân vật, ứng dụng nghệ thuật chữ trong thiết kế, hoàn thiện những sản phẩm hoạt hình thể hiện cá tính riêng.
  • Sinh viên được học phương pháp tạo bộ chữ mới làm chất liệu cho những sản phẩm sáng tạo.

 

Học kỳ 5
  • Thiết kế hình ảnh và âm thanh trong làm phim
  • Lịch sử mỹ thuật VN &TG
  • Nguyên lý truyền thông và quảng cáo
  • Học phần thứ 1 của combo*
  • Học phần thứ 2 của combo*
  • Áp dụng các nguyên tắc thẩm mỹ của lý thuyết và phê bình nghệ thuật từ nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm cả những nền tảng của nghệ thuật và thiết kế, lịch sử nghệ thuật và thiết kế, văn hóa học, truyền thông và lý thuyết thông tin, công nghệ và sử dụng văn hóa, xã hội của các đối tượng thiết kế.
Học kỳ 6
  • Thực tập doanh nghiệp (OJT -On-The-Job Training)
  • Khởi sự doanh nghiệp(*)
  • Ứng dụng kiến thức cơ bản để sáng tạo những sản phẩm cụ thể bao gồm các kỹ năng thủ công và kỹ thuật số.
Học kỳ 7
  • Cơ sở văn hóa Việt Nam
  • Học phần thứ 3 của combo*
  • Học phần thứ 4 của combo*
  • Sản xuất âm thanh
  • Kỹ năng viết học thuật
  • Sinh viên được lựa chọn học các chủ đề phù hợp với chuyên ngành đào tạo trong số các chủ đề sau đây, mỗi chủ đề tương ứng với một combo 15 tín chỉ:
    – Chủ đề hoạt hình 2D
    – Chủ đề hoạt hình 3D
    – Chủ đề thiết kế tương tác
    – Chủ đề thiết kế truyền thông
Học kỳ 8
  • Mỹ học đại cương
  • Lịch sử thiết kế
  • Luật sở hữu trí tuệ
  • Thiết kế hồ sơ cá nhân
  • Học phần thứ 5 của combo*
  • Triết học Mác-Lênin
  • Kinh tế chính trị Mác-Lênin
  • Vận dụng các nguyên lý kinh doanh cơ bản và đạo đức thương mại liên quan đến nghệ thuật thiết kế, bao gồm khả năng tổ chức các dự án thiết kế và làm việc hiệu quả trong các mối quan hệ giữa nhà thiết kế và khách hàng trong việc thực hiện và đánh giá các dự án.
  • Có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị pháp luật, an ninh quốc phòng, góp phần hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học.
Học kỳ 9
  • Đồ án tốt nghiệp Thiết kế Mỹ thuật số
  • Chủ nghĩa xã hội khoa
  • Tư tưởng HCM
  • Lịch sử Đảng Cộng sản VN
  • Sinh viên thực hiện và sở hữu đồ án/ ứng dụng/ mô hình khoa học đáp ứng tốt những yêu cầu khắt khe từ hội đồng.
  • Từ những kinh nghiệm tích luỹ xuyên suốt quá trình đào tạo, sinh viên sẵn sàng làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 (*) Các học phần online trên MOOC, trước mắt là trên FPT- Coursera

(Ban hành theo Quyết định số 196 /QĐ-ĐHFPT ngày 08 tháng 03 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học FPT)

dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc-fpt

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *