Những ngành học HOT dành cho dân khối A năm 2019

Bạn đang học khối A và không biết chọn ngành nào?
Hay bạn đang băn khoăn không biết ngành mình chọn có phải là ngành đang được các công ty săn đón?

Vậy thì hãy theo dõi bài viết để biết được các ngành học dành cho dân khối A nhé...

1. Công nghệ thông tin (IT – Information Technology )

Trong thời đại 4.0, Công nghệ thông tin đang là một trong những ngành mang đến sự phát triển vượt bậc cho khoa học kỹ thuật. Chính vì vậy, nó đã trở thành một ngành học “hot” và thu hút rất nhiều học sinh sinh viên, đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích máy tính và đam mê công nghệ.

cong-nghe-thong-tin

Có thể hiểu nôm na: Công nghệ thông tin là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin.

  • Vậy học IT là học gì?

Học ngành IT, sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản như mạng máy tính, hệ thống thông tin, lập trình, phần mềm… Đồng thời tùy chương trình đào tạo của từng trường đại học, người học sẽ được chọn học các chuyên ngành phù hợp với năng lực, sở thích như Kỹ thuật phần mềm, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, An toàn thông tin, Mạng máy tính và truyền thông... Với các chuyên ngành này, các bạn sẽ có cơ hội tiếp cận những kiến thức liên quan đến nghiên cứu phát triển hay ứng dụng hệ thống phần mềm; kiến thức về thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì các thành phần: phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính và các hệ thống thiết bị dựa trên máy tính; kiến thức về bảo mật hệ thống thông tin…

  • Các chuyên ngành có thể lựa chọn?

- Trí tuệ nhân tạo (AI)

- Internet vạn vật (IoT)

- Hệ thống thông tin

- Kỹ thuật phần mềm

- An toàn thông tin

  • Học CNTT ra trường làm gì?

Đối với sinh viên tốt nghiệp ngành IT, bạn có thể làm việc trong các công ty trong và ngoài nước, trường học, bệnh viện, các tổ chức, hiệp hội,… liên quan đến các lĩnh vực phát triển, sản xuất, lắp ráp, sửa chữa trang thiết bị phần cứng, chuyên thiết kế, triển khai các giải pháp tích hợp về phần cứng và phần mềm và cả những vấn đề về an ninh mạng như virus, hacker,…

Các vị trí bạn có thể đảm nhận:

  • Trở thành lập trình viên phần mềm
  • Kiểm duyệt chất lượng phần mềm
  • Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản trị mạng, kỹ thuật phần cứng  máy tính,…
  • Chuyên gia quản lý, điều phối các dự án công nghệ thông tin

2. Quản trị kinh doanh

Những năm gần đây, QTKD trở thành một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động bởi trong một đất nước phát triển sẽ luôn gắn với hình ảnh kinh tế phát triển. Hoạt động kinh doanh trên thế giới hiện nay cực kỳ rộng lớn, và sôi động, chỉ ở Việt Nam đã có hơn hàng trăm ngàn doanh nghiệp hoạt động.

  • Quản trị kinh doanh là gì?

Đây được hiểu là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh để duy trì, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm việc cân nhắc, tạo ra hệ thống, quy trình và tối đa hóa "hiệu suất", "quản lý hoạt động kinh doanh" bằng quá trình tư duy và ra quyết định của nhà quản lý.

quan-tri-kinh-doanh-dai-hoc-fpt

  • Vậy học QTKD là học gì?

Đối với sinh viên học ngành này, các bạn sẽ học từ các cơ bản nhất, tổng quan nhất như môn: quản trị học, kinh tế vi mô - vĩ mô, marketing căn bản, nguyên lý kế toán, kinh tế lượng…đến những môn chuyên sâu hơn như Quản trị doanh nghiệp, Quản trị marketing, Quản trị tài chính, Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh, Quản trị rủi ro, Quản trị dự án, Thị trường chứng khoán, Thống kê kinh doanh, Nghệ thuật lãnh đạo,…

  • Các chuyên ngành có thể lựa chọn?

- Digital Marketing

- Kinh doanh quốc tế

- Quản trị truyền thông đa phương tiện

  • Học QTKD ra trường làm gì?

Với ngành học này, bạn có thể làm việc tại tất cả các đơn vị/công ty trên cả nước và ngoài nước. Bởi hầu hết các tổ chức đều có hoạt động kinh doanh, và với một lượng lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam, cơ hội nghề nghiệp là không nhỏ.

Các vị trí công việc sau khi ra trường:

  • Chuyên viên Marketing
  • Chuyên viên Nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên Nghiên cứu và theo dõi cạnh tranh
  • Chuyên viên Quản lý doanh nghiệp
  • Chuyên viên Quản trị chất lượng
  • Chuyên viên Tư vấn quản trị thương mại
  • Chuyên viên kinh doanh
  • Chuyên viên Quan hệ khách hàng
  • Chuyên viên nghiên cứu và thiết kế sản phẩm mới…

3. Kỹ thuật điện - Điện tử

Trong đời sống ngày nay, điện giữ vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết với mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất, buôn bán… của con người. Kỹ thuật Điện – Điện tử do đó trở thành ngành kỹ thuật hiện đại có nhu cầu nhân lực cao.

  • Vậy ngành Kỹ thuật điện - Điện tử là gì? Học gì?

Đây là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử và điện từ với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông. Học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao trong lĩnh vực điện – điện tử và tự động hóa. Cụ thể là sẽ được học các môn về điện như: Điện cơ bản, Mạch điện, Khí cụ điện, Máy điện; các môn về điện tử như: Linh kiện điện tử, Đo lường – Cảm biến, Mạch tương tự – Kỹ thuật xung, Kỹ thuật số… Ngoài ra, còn được trau dồi lượng kiến thức chuyên ngành gồm: Truyền động điện, Trang bị điện, Cung cấp điện, Điện công trình, Kỹ thuật khuếch âm, Kỹ thuật audio/ Video, Kỹ thuật phát thanh – truyền hình, Điện thoại – Tổng đài, Điện tử công suất kỹ thuật số, Điều khiển lập trình, Điều khiển động cơ dùng Inverter, Kỹ thuật Robot…

dai-hoc-fpt

  • Học Kỹ thuật điện - Điện tử ra trường làm gì?

Đối với sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điện - Điện tử, bạn sẽ làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp với vai trò quản lý kỹ thuật, trưởng phòng bảo trì, tại các nhà máy nhiệt điện, thủy điện; tại các công ty tư vấn, thiết kế và xây lắp điện với vai trò người vận hành, thiết kế hoặc quản lý kỹ thuật hoặc các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực điện - điện tử.

Các vị trí bạn có thể đảm nhận:

  • Chuyên viên kỹ thuật
  • Tư vấn thiết kế và vận hành mạng lưới điện tại tất cả công ty, nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa và điện tử hóa.

4. Hệ thống thông tin quản lý (MIS - Management Information Systems)

MIS là ngành liên quan rộng đến các lĩnh vực thông tin, công nghệ thông tin, kinh tế và quản lý. Cụ thể hơn, ngành học này tập trung vào việc thiết kế, quản trị và vận hành các phần mềm quản lý, xử lý thông tin, phân tích dữ liệu...hỗ trợ nhà quản trị đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời nhằm đem lại lợi ích tối đa, bền vững cho tổ chức.

  • Ngành Hệ thống thông tin quản lý học những gì?

MIS đào tạo các chuyên gia có kiến thức tổng quan và chuyên sâu trên hai lĩnh vực: Hệ thống thông tin và quản lý kinh tế dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý hiện đại. Và bên cạnh việc cung cấp các kiến thức về công nghệ như cấu trúc dữ liệu, ngôn ngữ lập trình để sinh viên có đủ khả năng thiết kế, xây dựng và quản lý hệ thống thông tin trong tổ chức, sinh viên còn được cung cấp thêm các kiến thức bổ trợ về tài chính, marketing, quan hệ quốc tế,…

  • Học Hệ thống thông tin quản lý ra trường làm gì?

Sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý có thể làm việc ở các vị trí như:

  • Chuyên viên phân tích dữ liệu, chuyên viên quản trị dữ liệu
  • Nhân viên kiểm định nghiệp vụ, lập trình viên tại các công ty phần mềm
  • Chuyên viên phân tích kinh doanh, nghiên cứu khoa học lĩnh vực máy học, trí tuệ nhân tạo
  • Giảng dạy Hệ thống thông tin và quản lý tại các trường Đại học, Cao đẳng...

5. Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được coi là ngành của thời đại công nghiệp, khi các nhà máy công nghiệp được hình thành, cũng là thời điểm mà ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thể hiện rõ vai trò quan trọng của mình.

tu-dong-hoa

Đây là ngành học nghiên cứu, thiết kế, vận hành các hệ thống tự động, các dây chuyền sản xuất tự động tại các nhà máy (xi măng, sắt thép, nước giải khát, dược phẩm,…); thiết kế, điều khiển và chế tạo robot; quản lý sản phẩm tại các công ty trong và ngoài nước kinh doanh về các thiết bị điện tử tự động…

  • Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa học những gì?

Học ngành này, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức và kỹ năng chuyên môn thuộc một trong các lĩnh vực như Điều khiển các thiết bị và hệ thống tự động; Tự động hóa sản xuất và truyền thông trong công nghiệp; Lĩnh vực chế tạo và điều khiển robot;...

  • Học ngành này ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa sau khi ra trường có thể làm việc tại Viện Nghiên cứu Điện tử – tin học – Tự động hóa, Viện ứng dụng công nghệ, Trung tâm thiết kế vi mạch, các Khu công nghệ cao,… Giảng viên hoặc chuyên viên nghiên cứu tại các trường Đại học có chuyên ngành Điều khiển tự động trong nước; Các doanh nghiệp sản xuất trong nước và nước ngoài trong tất cả các lĩnh vực; Các doanh nghiệp tư vấn kỹ thuật, kinh doanh thiết bị tự động hoặc chuyển giao công nghệ;...

Các vị trí công việc sau khi ra trường:

  • Kỹ sư thiết kế, vận hành, phát triển sản phẩm
  • Kỹ sư vận hành tại các nhà máy điện: nhiệt điện, thủy điện,..
  • Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học, các viện nghiên cứu…

6. Ngành xây dựng

Số lượng các bạn học khối A đăng ký ngành xây dựng khá nhiều. Tuy nhiên rất nhiều bạn cho rằng khi học các ngành xây dựng sẽ phải làm việc ngoài nắng, ít được xã hội coi trọng. Nhưng trên thực tế đây là ngành được xã hội rất quan tâm do nhu cầu xây dựng công trình xí nghiệp nhà cửa ngày càng nhiều. Khi tốt nghiệp với bằng kỹ sư, bạn có thể làm các công việc ngoài công trường, trong công xưởng hoặc trong văn phòng.

nganh-xay-dung

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về các ngành khối A và các trường đại học khối A được tổng hợp theo từng bảng riêng dành cho những thí sinh chưa tìm hiểu rõ khối A gồm những ngành nào.

Tại Đại Học FPT, học sinh theo khối A có thể đăng ký được tất cả các ngành đào tạo. Tìm hiểu ngay hôm nay.

dang-ky-dai-hoc-fpt

Năm 2019, Đại học FPT tuyển sinh theo 3 hình thức:– Tổng điểm 3 môn đạt 21 điểm* trở lên (đã bao gồm điểm ưu tiên) trong kỳ thi THPT năm 2019 xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại Trường ĐH FPT;

– Tham gia kỳ thi riêng vào Đại Học FPT ngày 12/05/2019;

– Xét học bạ: Tổng điểm 3 môn (mỗi môn tính trung bình hai học kỳ cuối THPT) đạt 21 điểm* trở lên xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại Trường ĐH FPT;

>>> Ngành Hệ thống thông tin học những gì?

>>> Ngành Kỹ thuật phần mềm học như thế nào?

>>> Có nên học ngành An toàn thông tin?

 

0/5 (0 Reviews)

Câu hỏi thường gặp

01 Điều kiện thi học bổng năm 2024

Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển Đại học FPT, tốt nghiệp THPT năm 2024, chưa từng đạt học bổng trong các kì thi học bổng của Đại học FPT và đạt một trong các tiêu chí sau sẽ đủ điều kiện tham gia kỳ thi học bổng của Đại học FPT để nhận các mức học bổng 10% - 100% (học phí toàn khoá học):

  • Có tên trong danh sách đội tuyển thi Học sinh giỏi Quốc Gia (các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh);
  • Đạt xếp hạng Top20 theo học bạ THPT năm 2024 (chứng nhận thực hiện trên trang https://schoolrank.fpt.edu.vn);
  • Điểm GPA từ mức A (hoặc tương đương) trở lên (đối với các thí sinh tốt nghiệp phổ thông với văn bằng do nước ngoài cấp)

Đề thi học bổng gồm 2 môn:
- Môn trắc nghiệm toán tư duy: 90 câu, thời gian làm bài 120 phút, thang điểm tối đa 90 điểm.
- Môn luận văn: 1 đề duy nhất, thời gian làm bài 60 phút, thang điểm tối đa 15 điểm.

Điều kiện để thí sinh tham gia xét học bổng xem chi tiết tại trang Học bổng.

02 Ngành học và mã ngành của trường ĐH FPT năm 2024

Mã trường: FPT

Khối ngành Ngành Mã ngành Chuyên Ngành
III Quản trị kinh doanh 7340101 Digital Marketing; Kinh doanh quốc tế; Quản trị khách sạn; Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành; Tài chính; Logistic và quản lý chuỗi cung ứng.
V Công nghệ thông tin 7480201 Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; Trí tuệ nhân tạo; An toàn thông tin; Thiết kế Mỹ thuật số; Công nghệ ô tô số.
VII Công nghệ truyền thông (dự kiến) 7320106 Truyền thông đa phương tiện; Quan hệ công chúng.
Ngôn ngữ Anh 7220201 Ngôn ngữ Anh
Ngôn ngữ Nhật 7220209 Song ngữ Nhật – Anh
Ngôn ngữ Hàn Quốc 7220210 Song ngữ Hàn – Anh
Ngôn ngữ Trung Quốc (dự kiến) 7220204 Song ngữ Trung – Anh

Đăng ký

03 Làm thế nào để nộp hồ sơ vào Đại học FPT?

Ngay từ bây giờ, thí sinh quan tâm đến nộp hồ sơ vào Đại học FPT có thể đăng ký tại link này hoặc vui lòng liên hệ hotline (024) 7300.5588.

04 Chương trình học của Đại học FPT là giảng dạy bằng Tiếng Anh hay Tiếng Việt?

Tại trường Đại học FPT, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong học tập, thi cử và giảng dạy. Sinh viên được sử dụng miễn phí giáo trình nhập khẩu từ nước ngoài, cung cấp bởi các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.

05 Lộ trình học của Sinh viên

- Năm 1: Sinh viên được học tiếng anh dự bị, kỹ năng mềm, võ Vovinam, nhạc cụ dân tộc

- Năm 2: Sinh viên bắt đầu vào học chuyên ngành.
+ Với Khối ngành CNTT, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Nhật.
+ Với Khối ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung.

- Năm 3: ngoài học chuyên ngành sinh viên sẽ có 1 kỳ thực tập thực tế ở doanh nghiệp kéo dài 4 tháng, tại kỳ thực tập sinh viên sẽ được làm việc thật như 1 nhân viên chính thức tại công ty, nhà trường sẽ hỗ trợ sinh viên tìm đơn vị thực tập

- Năm 4: sau khi sinh viên thực tập xong sẽ quay trở lại trường lựa chọn chuyên ngành hẹp, làm đồ án kết thúc lộ trình học 4 năm tại Đại học FPT

06 Các tuyến Bus đi qua Đại học FPT

Bus số 74; 107; 88; 117; 119

07 Để trở thành sinh viên tại Đại học FPT tôi có cần đáp ứng yêu cầu chuẩn Tiếng Anh đầu vào nào không?

Đối với chương trình đào tạo của Đại học FPT, nếu sinh viên đáp ứng được chuẩn IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương sẽ được miễn Tiếng Anh nền tảng năm đầu tiên để vào học chuyên ngành.

Đối với trường hợp sinh viên chưa đáp ứng được điều kiện Tiếng Anh như trên sẽ được đào tạo Tiếng Anh dự bị, chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho việc học chuyên ngành. (Số cấp độ tiếng Anh được dạy trong năm đầu tiên sẽ phụ thuộc vào trình độ của sinh viên sau khi thực hiện bài kiểm tra đầu vào).

08 Các trang thông tin của Đại học FPT Hà Nội

- Website: http://hanoi.fpt.edu.vn/

- Fanpage: https://www.facebook.com/DaihocFPTHaNoi

- Group Ôn thi học bổng: https://www.facebook.com/sanhocbongdaihocfpt

- Hotline: 02473005588

Để lại bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị công khai, các trường bắt buộc được đánh dấu *