Nhóm đã chuẩn bị cho vòng Chung kết như thế nào và trong quá trình đó, thử thách nào là khó khăn nhất?
MLD: Thời điểm tham gia cuộc thi cũng là khi các thành viên trong nhóm đều khá bận rộn với công việc và đồ án tốt nghiệp. Vậy nên chúng mình luôn cố gắng tranh thủ tận dụng mọi thời gian để có thể họp team và lên kế hoạch “tác chiến”. Có thành viên ngày thường ngủ khá sớm nhưng để phù hợp với thời gian cả nhóm, bạn ấy cũng phải cố gắng thức khuya cùng, bởi đây là thời gian duy nhất team có thể họp mặt đầy đủ.
Thử thách khó khăn nhất có lẽ là những lần các thành viên bất đồng về quan điểm. Vì trong nhóm có những bạn đã từng làm việc với nhau từ trước, nhưng có bạn lại chưa. Vì cả 3 chưa từng hợp tác chung bao giờ nên cũng có lúc rơi vào thế khó để nắm bắt được suy nghĩ và cách làm việc của nhau.
Vậy MLD đã làm cách nào để vượt qua thử thách này, nhất là trong bối cảnh như hiện nay thì quá trình teamwork chỉ có thể diễn ra trực tuyến?
MLD: Chúng mình lập nhóm chat và các bản docx chung để 3 thành viên cùng theo dõi tiến độ công việc của nhau. Khi có bất kỳ thông tin nào mới của BTC, trưởng nhóm sẽ ngay lập tức thông báo cho các thành viên và cả nhóm sẽ cố gắng xếp lịch để họp team, lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện ngay hôm đó.
Tại vòng Chung kết FPT Edu NihongoEng 2021, với chủ đề tranh biện liên quan đến ý kiến "Giáo viên có trách nhiệm để HSSV luôn đạt được kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra", MLD đã đưa ra những lập luận gì để bảo vệ quan điểm của mình?
MLD: Với chủ đề này, nhóm mình đóng vai trò là bên phản đối. Để bảo vệ cho quan điểm phản đối, các lý lẽ mà MLD đưa ra như sau: Thứ nhất, việc cho điểm cao không phải trách nhiệm của giáo viên vì trách nhiệm của giáo viên là truyền đạt kiến thức, hỗ trợ, cho điểm và xếp hạng dựa trên năng lực của học sinh. Thứ hai, trách nhiệm đạt thành tích cao là của học sinh vì giáo viên chỉ truyền đạt kiến thức còn tiếp thu và vận dụng chúng được đến đâu là nằm ở học sinh (ở đây nhóm đã đưa ra ví dụ những học sinh tự học mà vẫn giỏi để củng cố ý kiến trên).
Nhận xét, chia sẻ nào của BGK tại vòng Chung kết khiến MLD ấn tượng, tâm đắc nhất?
MLD: Nhận xét ấn tượng nhất thì hẳn là nhận xét về khả năng tranh biện “nói nhanh như rap” của bạn Đức Anh nhóm mình rồi. Dù biết bình thường Đức Anh nói rất nhanh nhưng khi nghe nhận xét đó, nhóm vẫn thấy rất vui và có phần tự tin với ngôi vị quán quân hơn hẳn.
MLD nhận định thế nào về các đối thủ còn lại trong Top 6 của cuộc thi?
MLD: Có thể lọt vào chung kết của cuộc thi lớn như thế này thì chắc chắn khả năng của các đội thi khác là không thể xem thường được. Chưa nói đến luận điểm các đội thi đưa ra, chỉ nhìn khí thế và thần thái của các đội thi còn lại nhóm đã thấy rất nể rồi, chúng mình còn liên tục nhắc nhau là phải thể hiện được như thế nữa.
Bước ra khỏi cuộc thi, MLD có thể chia sẻ thêm về những dự định sắp tới của từng thành viên liên quan đến ngôn ngữ Nhật? Nếu có một sân chơi ngôn ngữ tương tự hoặc NihongoEng mùa giải 2022, MLD có sẵn sàng tiếp tục tham gia?
MLD: Đối với cả nhóm thì đây đã là kỳ học cuối cùng ở FPTU rồi nên mùa giải 2022 rất tiếc là không thể tham gia được nữa. Nhóm đã để lại nhiều kỉ niệm ở mùa giải 2021 rồi nên các mùa giải sau xin nhường lại cho các bạn khoá sau. Còn về dự định của các thành viên liên quan đến ngôn ngữ Nhật thì tuy mỗi bạn có dự định công việc khác nhau và phải học thêm những kiến thức phục vụ cho công việc đó nhưng nhìn chung, tiếng Nhật vẫn là công cụ đắc lực cho mỗi chúng mình. Vậy nên các thành viên vẫn sẽ tiếp tục trau dồi thêm tiếng Nhật để phục vụ cho công việc sau này.
Sáng 29/11, vòng Chung kết FPT Edu NihongoEng 2021 đã chính thức diễn ra trên nền tảng Zoom, với sự tham gia của 6 đội thi bảng tiếng Nhật và 6 đội thi bảng tiếng Anh.Kết quả chung cuộc, đội MLD (FPTU Hà Nội) đã chiến thắng thuyết phục với ngôi vị Quán quân bảng Ngôn ngữ Nhật. Về Nhì tại cuộc thi năm nay là đội Triple Ichi (FPTU Hà Nội). Bám đuổi sát nút và về đích tại vị trí thứ 3 là đội グエンG (FPTU Hà Nội). Giải Triển vọng thuộc về đội Hikari 2 (FPTU Hà Nội). 2 giải Khuyến khích được trao cho đội Sasageyo Team (FPTU Đà Nẵng) và 森の子 (FPTU Hà Nội). |
Theo FPT Edu