Sinh viên ĐH FPT phối hợp cùng VOV tổ chức sự kiện kỷ niệm Ngày Phát Thanh Thế Giới 2023

Với mong muốn mang phát thanh đến gần hơn với giới trẻ, nhóm đồ án tốt nghiệp của bạn Nguyễn Ngọc Linh - sinh viên năm cuối chuyên ngành Quản Trị Truyền Thông Đa Phương Tiện Đại học FPT đã phối hợp với Đài Tiếng Nói Việt Nam VOV tổ chức chương trình “Phát thanh và hòa bình” trong lễ kỷ niệm Ngày Phát Thanh Thế Giới 2023.

Được biết nội dung chương trình lần này cũng chính là chủ đề mà nhóm Linh chuẩn bị làm trong kỳ bảo vệ đồ án sắp tới. “Thổi hồn Gen Z vào chiến dịch truyền thông cho Ngày Phát thanh Thế giới 2023” mang sứ mệnh kết nối người trẻ với phát thanh - phương tiện truyền thông mang tính lịch sử của dân tộc, để người trẻ hiểu được giá trị cốt lõi của phát thanh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như sự phát triển của phát thanh trong thời kỳ công nghệ hiện đại.

"Chúng mình mong muốn đưa phát thanh tiếp cận gần hơn đến giới trẻ"

Chia sẻ về chương trình, bạn Nguyễn Ngọc Linh, sinh viên K15 ngành Quản trị Truyền thông Đa phương tiện cho biết - trưởng nhóm đồ án cho biết: “Xu hướng các mạng xã hội bằng âm thanh hiện nay rất được ưa chuộng. Ví dụ điển hình như số người nghe podcast tăng đáng kể trong những năm gần đây. Mức độ gia nhập thị trường của các nền tảng âm thanh ngày càng nhiều. Mọi người đổ xô tham gia những nền tảng mới ấy, nhưng mọi người không để ý rằng phát thanh cũng là một loại hình truyền thông bằng âm thanh nhưng đã xuất hiện từ rất lâu. Nó không chỉ mang tính thực tiễn trong đời sống mà còn mang tính lịch sử và tính dân tộc. Mình chỉ đơn thuần nghĩ tại sao một kênh truyền thông chính thống đáng để trải nghiệm như vậy mà không được giới trẻ biết đến nhiều. Nên mình và các bạn đã phối hợp với Đài tiếng nói Việt Nam tổ chức sự kiện này với mong muốn lan tỏa, truyền tải thêm thông tin về phát thanh đến các bạn đồng trang lứa.

Nguyễn Ngọc Linh - Trưởng nhóm đồ án, BTC chương trình Radio and Peace

Theo Linh, trước khi có những loại hình truyền thông khác như truyền hình hay mạng xã hội thì phát thanh đóng vai trò rất quan trọng trong những năm chống Pháp, chống Mỹ. Phát thanh mang tiếng nói Việt Nam đến tất cả mọi miền tổ quốc, phục vụ kháng chiến, phục vụ nhân dân.

Sau này khi thời kỳ công nghệ chuyển đổi số phát triển chóng mặt, phát thanh bị kìm hãm và không còn phổ biến như trước nữa, đặc biệt là đối với người trẻ. Vì nhu cầu giải trí và kết nối ở người trẻ thường cao hơn nhu cầu tìm kiếm thông tin và đặc thù nhân khẩu học, nên các bạn sẽ dùng mạng xã hội nhiều hơn phát thanh. Nhưng đối với tệp thính giả từ 35 trở lên thì phát thanh phổ biến hơn mạng xã hội rất nhiều. Các bác tài nghe đài khi lái xe, ngư dân nghe đài khi ra biển, hải quân sử dụng hệ thống thu phát để phục vụ công việc, người dân các vùng sâu vùng xa nghe đài để cập nhật tin tức,...

Vì các bạn trẻ bây giờ ít tiếp xúc với phát thanh nên nghĩ rằng phát thanh chưa thực sự nổi bật ở Việt Nam. Nhưng nếu các bạn tìm hiểu sâu hơn, các bạn sẽ thấy phát thanh vẫn luôn hiện hữu ở khắp mọi nơi”, Linh chia sẻ.

Để phát thanh được tiếp cận đến với giới trẻ nhiều hơn, nhóm của Linh phụ trách xây dựng kế hoạch truyền thông và quản lý thông tin truyền thông trên các trang mạng xã hội. Mỗi thành viên trong nhóm phụ trách một một nền tảng như Facebook, Tiktok; đảm nhiệm những công việc khác nhau như thiết kế, quay dựng, điều phối và kiểm soát chất lượng. Ngoài ra còn takecare thêm mảng phóng sự và báo chí.

Chương trình “Phát thanh và hòa bình” tại Lễ kỷ niệm Ngày Phát Thanh Thế Giới 2023 diễn ra vào ngày 13/02 vừa qua không chỉ là một thành công lớn đối với Đài TNVN VOV mà còn là một thành công lớn đối với nhóm. Sự có mặt của các nhà báo, cơ quan báo chí lớn trong nước lẫn nước ngoài; sinh viên báo chí truyền thông các trường như Đại học FPT Hà Nội, KHXH & Nhân Văn, Học viện Báo Chí và Tuyên Truyền,... là bước đầu giúp nhóm thực hiện được mục tiêu của mình. Đó chính là đưa phát thanh đến với giới trẻ, khẳng định vai trò của phát thanh trong công cuộc xây dựng hòa bình và thúc đẩy xây dựng, phát triển đất nước.

Sinh viên FPT cùng lãnh đạo Đài TNVN VOV và khách mời quốc tế

Bước chạy đà quan trọng cho kỳ bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Tuy nhiên, không có thành công nào dễ dàng. Đặc biệt là khi nhóm phối hợp với cơ quan phát thanh nhà nước: “Vì VOV là cơ quan nhà nước, nên việc ra vào tự do hay mượn trả tài liệu cũng được kiểm soát khá nghiêm ngặt. Mấy hôm đầu nhóm mình còn không được tự do vào Đài, phải đợi các anh chị xuống đón. Các thông tin nhóm mình đưa lên các trang mạng, trang báo cũng phải chính xác, khách quan và phải được duyệt qua rất nhiều lần. Ngược lại nhiều tài liệu, thông tin của VOV cũng không được public trên Internet nên đều phải xuống thư viện dò tìm tốn rất nhiều thời gian.

Linh chia sẻ việc khó khăn nhất chính là bất đồng quan điểm giữa các thế hệ. Giới trẻ ngày nay, đặc biệt là sinh viên FPT đều có điểm chung là sự năng động, phá cách, thích những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Nhưng đa phần các anh chị trong VOV đều là những người đứng tuổi. Cách làm việc, ý tưởng tổ chức sự kiện hay truyền thông đều rất nghiêm túc và có phần hơi cứng nhắc đối với người trẻ.

Nhóm đồ án tốt nghiệp của Nguyễn Ngọc Linh và giảng viên hướng dẫn Vũ Việt Nga

Sai thì sửa, thiếu thì thêm. Sửa nhiều thì đúng mà thêm nhiều thì đủ. Sau cùng cũng đâu vào đấy thôi”. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc nhưng nhóm đã học được rất nhiều kiến thức thực tiễn khi làm việc với cơ quan truyền thông nhà nước. Mỗi nhân viên trong đài đều giống như “Google sống”, đều có thể trả lời phỏng vấn một cách chuyên nghiệp và logic cho dù chưa có sự chuẩn bị hay đọc qua kịch bản.

Linh cho biết bản thân cô bạn cùng các thành viên trong nhóm rất bất ngờ với sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chứ sự kiện của nhà đài. Điều đó khiến các bạn cũng gấp rút hoà vào "guồng quay" để chuẩn bị mọi thứ một cách nhanh chóng và chỉn chu nhất.

Gần như mọi người chỉ mất 3 ngày để chuẩn bị tất cả mọi thứ từ khâu lên kịch bản, tổ chức đến điều phối khách mời và 1 ngày để tổng duyệt. Mình không nghĩ một sự kiện lớn, khách mời đa dạng: các tổ chức phi chính phủ lớn, các cơ quan báo chí, các đài phát thanh địa phương cũng như gần 300 sinh viên tham gia có thể tóm gọn trong thời gian chuẩn bị ngắn như thế. Trong khi nhóm mình phụ trách nhóm khách mời là sinh viên mà đã mất hơn 1 tuần để tổ chức đăng ký, phát vé, đưa đón rồi.

Việc sinh viên Đại học FPT Hà Nội được trực tiếp tham gia cùng các công ty, doanh nghiệp ngay khi còn trên ghế nhà trường đã mang lại rất nhiều trải nghiệm thực tiễn cho các bạn. Đây cũng là những kiến thức quan trọng để các bạn sinh viên chuẩn bị cho kỳ bảo vệ đồ án và xa hơn là hành trang cho công việc sau khi tốt nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên sinh viên FPT kết hợp với doanh nghiệp để ra mắt những sản phẩm truyền thông lớn. Đại học FPT luôn tạo cơ hội cho sinh viên có thể kết nối, làm việc với các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài. Đôi khi, chính thầy và trò cũng là người tự tạo cơ hội để sinh viên trải nghiệm và đúc kết kinh nghiệm quý báu cho riêng mình.

Tan.

>> Sinh viên ĐH FPT tham gia “Lễ kỷ niệm ngày phát thanh thế giới” tại Đài Tiếng Nói Việt Nam VOV
>> Sinh viên ĐH FPT tham gia truyền thông SEA Games 31, đưa trải nghiệm vào đồ án tốt nghiệp

đăng ký

0/5 (0 Reviews)

Câu hỏi thường gặp

01 Điều kiện thi học bổng năm 2024

Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển Đại học FPT, tốt nghiệp THPT năm 2024, chưa từng đạt học bổng trong các kì thi học bổng của Đại học FPT và đạt một trong các tiêu chí sau sẽ đủ điều kiện tham gia kỳ thi học bổng của Đại học FPT để nhận các mức học bổng 10% - 100% (học phí toàn khoá học):

  • Có tên trong danh sách đội tuyển thi Học sinh giỏi Quốc Gia (các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh);
  • Đạt xếp hạng Top20 theo học bạ THPT năm 2024 (chứng nhận thực hiện trên trang https://schoolrank.fpt.edu.vn);
  • Điểm GPA từ mức A (hoặc tương đương) trở lên (đối với các thí sinh tốt nghiệp phổ thông với văn bằng do nước ngoài cấp)

Đề thi học bổng gồm 2 môn:
- Môn trắc nghiệm toán tư duy: 90 câu, thời gian làm bài 120 phút, thang điểm tối đa 90 điểm.
- Môn luận văn: 1 đề duy nhất, thời gian làm bài 60 phút, thang điểm tối đa 15 điểm.

Điều kiện để thí sinh tham gia xét học bổng xem chi tiết tại trang Học bổng.

02 Ngành học và mã ngành của trường ĐH FPT năm 2024

Mã trường: FPT

Khối ngành Ngành Mã ngành Chuyên Ngành
III Quản trị kinh doanh 7340101 Digital Marketing; Kinh doanh quốc tế; Quản trị khách sạn; Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành; Tài chính; Logistic và quản lý chuỗi cung ứng.
V Công nghệ thông tin 7480201 Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; Trí tuệ nhân tạo; An toàn thông tin; Thiết kế Mỹ thuật số; Công nghệ ô tô số.
VII Công nghệ truyền thông (dự kiến) 7320106 Truyền thông đa phương tiện; Quan hệ công chúng.
Ngôn ngữ Anh 7220201 Ngôn ngữ Anh
Ngôn ngữ Nhật 7220209 Song ngữ Nhật – Anh
Ngôn ngữ Hàn Quốc 7220210 Song ngữ Hàn – Anh
Ngôn ngữ Trung Quốc (dự kiến) 7220204 Song ngữ Trung – Anh

Đăng ký

03 Làm thế nào để nộp hồ sơ vào Đại học FPT?

Ngay từ bây giờ, thí sinh quan tâm đến nộp hồ sơ vào Đại học FPT có thể đăng ký tại link này hoặc vui lòng liên hệ hotline (024) 7300.5588.

04 Chương trình học của Đại học FPT là giảng dạy bằng Tiếng Anh hay Tiếng Việt?

Tại trường Đại học FPT, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong học tập, thi cử và giảng dạy. Sinh viên được sử dụng miễn phí giáo trình nhập khẩu từ nước ngoài, cung cấp bởi các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.

05 Lộ trình học của Sinh viên

- Năm 1: Sinh viên được học tiếng anh dự bị, kỹ năng mềm, võ Vovinam, nhạc cụ dân tộc

- Năm 2: Sinh viên bắt đầu vào học chuyên ngành.
+ Với Khối ngành CNTT, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Nhật.
+ Với Khối ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung.

- Năm 3: ngoài học chuyên ngành sinh viên sẽ có 1 kỳ thực tập thực tế ở doanh nghiệp kéo dài 4 tháng, tại kỳ thực tập sinh viên sẽ được làm việc thật như 1 nhân viên chính thức tại công ty, nhà trường sẽ hỗ trợ sinh viên tìm đơn vị thực tập

- Năm 4: sau khi sinh viên thực tập xong sẽ quay trở lại trường lựa chọn chuyên ngành hẹp, làm đồ án kết thúc lộ trình học 4 năm tại Đại học FPT

06 Các tuyến Bus đi qua Đại học FPT

Bus số 74; 107; 88; 117; 119

07 Để trở thành sinh viên tại Đại học FPT tôi có cần đáp ứng yêu cầu chuẩn Tiếng Anh đầu vào nào không?

Đối với chương trình đào tạo của Đại học FPT, nếu sinh viên đáp ứng được chuẩn IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương sẽ được miễn Tiếng Anh nền tảng năm đầu tiên để vào học chuyên ngành.

Đối với trường hợp sinh viên chưa đáp ứng được điều kiện Tiếng Anh như trên sẽ được đào tạo Tiếng Anh dự bị, chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho việc học chuyên ngành. (Số cấp độ tiếng Anh được dạy trong năm đầu tiên sẽ phụ thuộc vào trình độ của sinh viên sau khi thực hiện bài kiểm tra đầu vào).

08 Các trang thông tin của Đại học FPT Hà Nội

- Website: http://hanoi.fpt.edu.vn/

- Fanpage: https://www.facebook.com/DaihocFPTHaNoi

- Group Ôn thi học bổng: https://www.facebook.com/sanhocbongdaihocfpt

- Hotline: 02473005588

Để lại bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị công khai, các trường bắt buộc được đánh dấu *