[Tư vấn] Nên học MARKETING hay TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN
Phân vân nên học Marketing hay truyền thông đa phương tiện là trăn trở của nhiều bạn học sinh hiện nay bởi đây là 2 ngành nghề có khá nhiều nét tương đồng. Để đưa ra quyết định nên học truyền thông hay marketing cần dựa vào những yếu tố như sở thích, tích cách, xu hướng xã hội...
Ở bài viết này, Đại học FPT Hà Nội sẽ gợi ý và giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định hơn nhé!
Tên ngành | Đối tượng phù hợp |
Marketing | Có khả năng logic, tư duy nhạy bén, khả năng thích ứng nhanh, yêu thích kinh doanh, nắm bắt xu hướng thị trường,… |
Truyền thông đa phương tiện | Có năng khiếu thẩm mỹ, khéo léo, sáng tạo không ngừng, khả năng giao tiếp tốt, yêu thích viết lách, biên soạn nội dung,... |
1. Hiểu rõ về ngành Marketing và Truyền thông đa phương tiện
Trước khi đưa ra quyết định nên học Marketing hay truyền thông đa phương tiện, người dùng cần hiểu rõ về 2 ngành học này.
Marketing là công cụ đưa sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng, còn Truyền thông đa phương tiện sẽ tạo nên mối quan hệ cộng đồng, đem lại sự ủng hộ của công chúng với sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể như sau:
1.1. Ngành Marketing
Marketing là ngành học liên quan đến tiếp thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, thu hút khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ nhằm gia tăng doanh số bán hàng, từ đó làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cho thấy, ngành Marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất cả nước, trong đó có cả Digital Markeitng. Vậy học Digital Marketing ở đâu Uy Tín? Cùng tìm hiểu thêm TOP 19 địa chỉ học Digital Marketing Chất Lượng nhất Việt Nam!
1.2. Ngành Truyền thông đa phương tiện
Truyền thông đa phương tiện là ngành học liên quan đến việc truyền tải thông điệp và nội dung qua nhiều phương tiện truyền thông để tạo ảnh hưởng đến công chúng và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, lĩnh vực truyền thông đa phương tiện đang vươn lên như một điều tất yếu. Đây cũng là ngành có tốc độ tăng trưởng cao với nhiều cơ hội việc làm không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra quốc tế.
Có thể nói Truyền thông đa phương tiện là một chuyên ngành nằm trong ngành Marketing. Truyền thông đa phương tiện được sử dụng như một công cụ quan trọng để tiếp cận và tương tác với khách hàng, truyền tải thông điệp và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Cả hai ngành này thường hợp tác và tương tác để đạt được mục tiêu tiếp thị và quảng cáo.
2. Sự khác biệt giữa ngành Marketing và Truyền thông đa phương tiện
Bên cạnh những khác biệt về mục tiêu nghề nghiệp, truyền thông và Marketing khác gì nhau?
Dưới đây là bảng so sánh giữa 2 ngành học với các tiêu chí về triển vọng nghề nghiệp, công cụ và cách thức làm việc, kỹ năng, kiến thức học tập. Mời bạn đọc tham khảo
Tiêu chí | Ngành Marketing | Ngành Truyền thông đa phương tiện |
Nghề nghiệp | Chuyên viên Marketing, Chuyên viên Tư vấn tiếp thị, Chuyên viên Digital Marketing,... | Biên tập viên, nhà sản xuất nội dung, nhà quảng cáo, người thiết kế đồ họa, nhà phân phối nội dung truyền thông,... |
Công cụ và phương pháp | Áp dụng các chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến thông qua các công cụ như quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, marketing mạng xã hội, marketing tại điểm bán, marketing trực tiếp,... | Ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào sáng tạo, thiết kế, và phát triển sản phẩm mỹ thuật như sản xuất hình ảnh, dựng video, thiết kế đồ họa, thiết kế website, thiết kế mẫu quảng cáo, chế bản điện tử,… |
Kỹ năng yêu cầu |
|
|
Kiến thức học tập |
|
|
3. 5 tiêu chí giúp lựa chọn nên học Marketing hay Truyền thông đa phương tiện
Để có thể lựa chọn giữa học Marketing hay Truyền thông đa phương tiện, bạn có thể dựa vào một số yếu tố như sở thích, đam mê, thị trường lao động,...
3.1. Sở thích và đam mê
Một trong những tiêu chí giúp bạn lựa chọn nên học Marketing hay truyền thông đa phương tiện là sở thích và đam mê của bản thân.
Sở thích và đam mê là yếu tố đầu tiên cần quan tâm trong quá trình chọn ngành. Sự yêu thích và niềm đam mê sẽ là động lực giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình học tập và làm việc sau này.
- Ngành Marketing phù hợp với những người có đam mê về kinh doanh và thương hiệu, thích giao tiếp, thích sự sáng tạo và phân tích dữ liệu... .
- Truyền thông đa phương tiện phù hợp với những người yêu thích viết lách, sản xuất nội dung, thích làm phim, thiết kế và quảng cáo truyền thông, có khả năng giao tiếp tốt...
3.2. Khả năng và kỹ năng cá nhân
Nếu dựa trên những sở thích hay đam mê vẫn khiến bạn phân vân, hoặc chưa biết cụ thể bản thân thích gì thì bạn có thể dựa trên khả năng và kỹ năng cá nhân để quyết định nên học marketing hay truyền thông đa phương tiện.
Chính những kỹ năng và thế mạnh vốn có đó sẽ giúp bạn tìm được ngành nghề phù hợp và góp phần ảnh hưởng đến sự thành công của bạn trong tương lai.
Bảng phân tích dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về việc lựa chọn ngành học marketing hay truyền thông đa phương tiện dựa trên khả năng và kỹ năng cá nhân.
Marketing |
|
Truyền thông đa phương tiện |
|
3.3. Cơ hội việc làm
Trong thời đại công nghệ 4.0, cả 2 ngành marketing và Truyền thông đa phương tiện đều rất được quan tâm và có nhiều cơ hội việc làm với mức lương đáng mơ ước.
Nếu đang thắc mắc học truyền thông đa phương tiện ra làm gì hoặc học marketing ra làm gì thì bảng số liệu sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi. Cùng theo dõi nhé.
Marketing | Truyền thông đa phương tiện | |
Nhu cầu tuyển dụng | Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho rằng tính đến 2025, ngành Marketing sẽ cần khoảng 21.600 lao động trở lên mỗi năm. | Các chuyên gia nhận định, mỗi năm, Việt Nam cần khoảng 20.000 nhân lực thuộc lĩnh vực này. |
Vị trí việc làm khi ra trường |
|
|
3.4. Thu nhập
Thu nhập của 2 ngành nghề này cũng là một trong những yếu tố giúp bạn quyết định nên học marketing hay truyền thông đa phương tiện.
Theo thống kê của CareerBuilder, mức lương của 2 ngành Marketing và Truyền thông đa phương tiện đều ở mức cao so với các ngành khác, trung bình khoảng 10 - 16 triệu đồng/tháng. Cụ thể:
- Với sinh viên mới ra trường: Mức lương sẽ khoảng 3 – 5 triệu đồng/tháng.
- Với các bạn có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm: Mức lương vào khoảng 7 – 9 triệu đồng /tháng
- Với những người có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên: Mức lương có thể lên tới 10 – 20 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn đối với những người có năng lực vượt trội.
3.5. Xu hướng chọn ngành của xã hội
Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển, Marketing và Truyền thông đa phương tiện trở nên vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, trong tương lai, cả 2 ngành này đều có nhu cầu cao về nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.
1 - Ngành Marketing
Một nghiên cứu cho thấy rằng có đến 40% tin tuyển dụng trên các website tìm việc có liên quan đến lĩnh vực Marketing với đa dạng vị trí như Marketing sale, Digital Marketing. Đặc biệt trên nền tảng LinkedIn, số lượng việc làm ngành Marketing được đăng tải đã lên tới 63% chỉ trong nửa đầu năm 2021.
Những con số trên đã cho thấy được nhu cầu nhân lực ngành Marketing đang tăng cao, các doanh nghiệp cũng không ngừng tìm kiếm những nhân tài để mang lại hiệu quả trong việc kinh doanh.
Vậy nên hãy lựa chọn môi trường tốt nhất, đảm bảo uy tín và chất lượng trong việc đào tạo. Vậy Digital Marketing học trường nào tốt nhất? Tham khảo ngay TOP 25 trường học đào tạo về Marketing và Digital Marketing HOT nhất 2023! Bạn sẽ có cơ hội được học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho sự nghiệp kinh doanh sáng tạo và tiếp thị số đầy triển vọng nhé!
2 - Ngành Truyền thông đa phương tiện
Theo thống kê, số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam chiếm hơn 67% dân số. Đặc biệt, khi gõ cụm từ “việc làm truyền thông đa phương tiện”, có đến 69,4 triệu kết quả tìm kiếm trên Google với hàng nghìn vị trí công việc trên các trang tìm việc uy tín như TopCV.vn, Careerbuilder.vn, Indeed.com, Joboco.com, Jobstreet.vn,...
Chính những số liệu trên đã cho thấy sự “khát” nhân lực thuộc ngành này. Và trong tương lai, trước sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, ngành Truyền thông đa phương tiện sẽ tiếp tục chiếm ưu thế và là sự lựa chọn tốt cho các bạn trẻ.
Qua những phân tích và đánh giá được FPT đưa ra trên đây, có thể thấy rằng thu nhập hay xu hướng phát triển của cả 2 ngành học này hiện nay đều không có quá nhiều sự khác biệt rõ rệt. Chính vì vậy, để quyết định nên học marketing hay truyền thông đa phương tiện bạn nên dựa vào những sở thích cá nhân, khả năng hay năng khiếu của bản thân và vị trí nghề nghiệp muốn đảm nhận sau này.
4. 5+ đơn vị đào tạo marketing và truyền thông đa phương tiện hàng đầu hiện nay
Hiện nay tại Việt Nam đã và đang có rất nhiều trường Đại học đào tạo chuyên sâu về ngành Marketing và Truyền thông đa phương tiện. Tuy nhiên, không phải trường đại học nào cũng sẽ đào tạo cả 2 ngành học này mà chỉ tập trung vào thế mạnh của mình. Cùng tham khảo top 6 trường đại học đào tạo 2 ngành học này tốt nhất hiện nay nhé!
STT | Tên trường | Ưu điểm | Điểm chuẩn | |||
Ngành Marketing | Ngành Truyền thông đa phương tiện | |||||
2021 | 2022 | 2021 | 2022 | |||
1 | Đại học FPT |
|
Top 50 Schoolrank | Top 40 Schoolrank | Top 50 Schoolrank | Top 40 Schoolrank |
2 | Đại học Tài chính Marketing |
|
27.1 | 26.7 | Không có | |
3 | Đại học Kinh tế Quốc Dân |
|
28.15 | 28 | Không có | |
4 | Đại học RMIT |
|
Xét tuyển theo yêu cầu về học thuật và tiếng Anh của trường | Không có | ||
5 | Học viện báo chí và tuyên truyền |
|
Không có | A16: 27.1
C15: 28.6 D01, R22: 27.6 |
A16: 26.75
C15: 29,25 D01, R22: 27,25 |
|
6 | Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng |
|
26.75 | 26.5 | Không có |
Đại học FPT là một trong những trường đào tạo ngành Digital Marketing và Truyền thông đa phương tiện hàng đầu cả nước. Với chương trình đào tạo chuyên sâu, chú trọng thực hành và ngoại ngữ, giáo trình chuẩn quốc tế, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm,... sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng làm việc, cùng với 100% cơ hội làm việc tại Tập đoàn FPT. Chính vì vậy, Đại học FPT là một sự lựa chọn rất tốt cho các bạn học sinh muốn theo đuổi ngành Digital Marketing hoặc Truyền thông đa phương tiện.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nên học Marketing hay Truyền thông đa phương tiện. Nếu bạn là người năng động, nhiệt tình, có khả năng giao tiếp, tư duy nhạy bén, có niềm đam mê với kinh doanh và thương hiệu, thì Marketing là dành cho bạn. Còn nếu bạn có khả năng về thẩm mỹ, khéo léo, sáng tạo, yêu thích viết lách, thiết kế, biên soạn nội dung,... thì nên chọn học Truyền thông đa phương tiện.
Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc về ngành Digital Marketing hay Truyền thông đa phương tiện, hãy liên hệ Trường Đại học FPT Hà Nội để được hỗ trợ nhé.
- Email: [email protected]
- Hotline: (024) 7300 5588
- Địa chỉ: Khu Giáo dục và Đào tạo – Khu Công nghệ cao Hòa Lạc – Km29 Đại lộ Thăng Long, Thạch Thất, TP. HN
Câu hỏi thường gặp
01
Điều kiện thi học bổng năm 2024
Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển Đại học FPT, tốt nghiệp THPT năm 2024, chưa từng đạt học bổng trong các kì thi học bổng của Đại học FPT và đạt một trong các tiêu chí sau sẽ đủ điều kiện tham gia kỳ thi học bổng của Đại học FPT để nhận các mức học bổng 10% - 100% (học phí toàn khoá học):
- Có tên trong danh sách đội tuyển thi Học sinh giỏi Quốc Gia (các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh);
- Đạt xếp hạng Top20 theo học bạ THPT năm 2024 (chứng nhận thực hiện trên trang https://schoolrank.fpt.edu.vn);
- Điểm GPA từ mức A (hoặc tương đương) trở lên (đối với các thí sinh tốt nghiệp phổ thông với văn bằng do nước ngoài cấp)
Đề thi học bổng gồm 2 môn:
- Môn trắc nghiệm toán tư duy: 90 câu, thời gian làm bài 120 phút, thang điểm tối đa 90 điểm.
- Môn luận văn: 1 đề duy nhất, thời gian làm bài 60 phút, thang điểm tối đa 15 điểm.
Điều kiện để thí sinh tham gia xét học bổng xem chi tiết tại trang Học bổng.
02
Ngành học và mã ngành của trường ĐH FPT năm 2024
Mã trường: FPT
Khối ngành | Ngành | Mã ngành | Chuyên Ngành |
III | Quản trị kinh doanh | 7340101 | Digital Marketing; Kinh doanh quốc tế; Quản trị khách sạn; Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành; Tài chính; Logistic và quản lý chuỗi cung ứng. |
V | Công nghệ thông tin | 7480201 | Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; Trí tuệ nhân tạo; An toàn thông tin; Thiết kế Mỹ thuật số; Công nghệ ô tô số. |
VII | Công nghệ truyền thông (dự kiến) | 7320106 | Truyền thông đa phương tiện; Quan hệ công chúng. |
Ngôn ngữ Anh | 7220201 | Ngôn ngữ Anh | |
Ngôn ngữ Nhật | 7220209 | Song ngữ Nhật – Anh | |
Ngôn ngữ Hàn Quốc | 7220210 | Song ngữ Hàn – Anh | |
Ngôn ngữ Trung Quốc (dự kiến) | 7220204 | Song ngữ Trung – Anh |
03
Làm thế nào để nộp hồ sơ vào Đại học FPT?
Ngay từ bây giờ, thí sinh quan tâm đến nộp hồ sơ vào Đại học FPT có thể đăng ký tại link này hoặc vui lòng liên hệ hotline (024) 7300.5588.
04
Chương trình học của Đại học FPT là giảng dạy bằng Tiếng Anh hay Tiếng Việt?
Tại trường Đại học FPT, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong học tập, thi cử và giảng dạy. Sinh viên được sử dụng miễn phí giáo trình nhập khẩu từ nước ngoài, cung cấp bởi các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.
05
Lộ trình học của Sinh viên
- Năm 1: Sinh viên được học tiếng anh dự bị, kỹ năng mềm, võ Vovinam, nhạc cụ dân tộc
- Năm 2: Sinh viên bắt đầu vào học chuyên ngành.
+ Với Khối ngành CNTT, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Nhật.
+ Với Khối ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung.
- Năm 3: ngoài học chuyên ngành sinh viên sẽ có 1 kỳ thực tập thực tế ở doanh nghiệp kéo dài 4 tháng, tại kỳ thực tập sinh viên sẽ được làm việc thật như 1 nhân viên chính thức tại công ty, nhà trường sẽ hỗ trợ sinh viên tìm đơn vị thực tập
- Năm 4: sau khi sinh viên thực tập xong sẽ quay trở lại trường lựa chọn chuyên ngành hẹp, làm đồ án kết thúc lộ trình học 4 năm tại Đại học FPT
06
Các tuyến Bus đi qua Đại học FPT
Bus số 74; 107; 88; 117; 119
07
Để trở thành sinh viên tại Đại học FPT tôi có cần đáp ứng yêu cầu chuẩn Tiếng Anh đầu vào nào không?
Đối với chương trình đào tạo của Đại học FPT, nếu sinh viên đáp ứng được chuẩn IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương sẽ được miễn Tiếng Anh nền tảng năm đầu tiên để vào học chuyên ngành.
Đối với trường hợp sinh viên chưa đáp ứng được điều kiện Tiếng Anh như trên sẽ được đào tạo Tiếng Anh dự bị, chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho việc học chuyên ngành. (Số cấp độ tiếng Anh được dạy trong năm đầu tiên sẽ phụ thuộc vào trình độ của sinh viên sau khi thực hiện bài kiểm tra đầu vào).
08
Các trang thông tin của Đại học FPT Hà Nội
- Website: https://hanoi.fpt.edu.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/DaihocFPTHaNoi
- Group Ôn thi học bổng: https://www.facebook.com/sanhocbongdaihocfpt
- Hotline: 02473005588