Đại Học FPT dành chiến thắng tại cuộc thi VietNam Hackathon 2018

15h30 ngày 29/8, 5 sinh viên Đại Học FPT đã trở thành đội thi đầu tiên đăng quang ngôi vô địch cuộc thi Hackathon Việt nam và giành 2 suất đi Nhật để tranh tài Hackathon tại Nhật Bản.

vietnam-hackathon-dai-hoc-fpt
Với việc giành vị trí dẫn đầu cuộc thi, đội Little Bin nhận được 1 chuyến đi Nhật để tham gia giải Hackathon tại Nhật Bản dành cho 2 người (trị giá 5.000 USD).

Dưới đây là màn trao đổi nóng giữa FPT Edu và bạn Dương Xuân Hòa, đại diện Little Bin - đội vô địch cuộc thi.

Chào Little Bin, chúc mừng đội với chiến thắng ngoạn mục mang lại niềm tự hào cho sinh viên Đại Học FPT. Các bạn có thể chia sẻ ngắn gọn về sản phẩm mà đội mang đến cuộc thi được không?

Sản phẩm của nhóm mình là thùng rác có thể tự động cảnh báo trạng thái đã đầy hay chưa, và cần được thu gom xử lý hay không cho người làm vệ sinh môi trường. Thùng rác này được gắn một thiết bị cảm biến, khi số lượng rác trong thùng đã đầy thì ngay lập tức cảnh báo trên thùng rác sẽ hiển thị để người thu gom thấy được và xử lý.

Sản phẩm của nhóm bạn đã được hình thành và ra đời ra sao?

Cuộc thi có chủ đề là “Thành phố thông minh”, chính vì vậy đội mình đã cùng nhau lên ý tưởng về một giải pháp tối ưu, nhanh gọn để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong thành phố đó. Xuất phát từ thực trạng tại các khu trung tâm thương mại, chung cư các thùng rác đều quá tải lượng rác thải nhưng không được xử lý kịp thời dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đã có rất nhiều bài báo phản ảnh về tình trạng này song gần như chúng ta chưa có một phương án hợp lý nào để giải quyết. Trong khi đó, công việc đi thu gom xử lý rác thải của các công ty môi trường hiện nay đang mất rất nhiều thời gian và nhân công. Chính vì vậy, đội đã quyết định xây dựng một sản phẩm có chức năng cảnh báo đến người quản lý môi trường về tình trạng rác thải để có biện pháp thu gom xử lý. Và thế là thùng rác thông minh ra đời.

Có ý tưởng là cả nhóm bắt tay vào thực hiện luôn. 5 thành viên trong đội đều có những điểm mạnh và khả năng khác nhau, nên các công việc được phân công theo thế mạnh của từng người. Bạn Trịnh Công Minh và Lê Đình Duy sẽ lo phần cứng, Phan Nguyên Bảo phụ trách sever, Nguyễn Mạnh Cường đảm nhận trọng trách tối ưu đường truyền cho dữ liệu từ thiết bị cảm biến đến sever còn mình sẽ là người dung hòa, kết nối các phần lại với nhau để đi đến hoàn thiện sản phẩm. Có lẽ, vì nhận nhiệm vụ theo đúng thế mạnh bản thân nên đội làm việc khá hiệu quả và ăn ý.

Little Bin đã gặp phải những thử thách nào tại cuộc thi?

Cuộc thi có khối lượng thí sinh khủng với 74 thí sinh thuộc 19 đội đều là các đại diện tiêu biểu của nhiều trường đại học và công ty CNTT trên cả nước. Với tỷ lệ chọi này cũng là áp lực lớn đối với đội mình. Chưa kể, đội đã phải trải qua 2 tiếng đồng hồ tranh đấu quyết liệt tại vòng ý tưởng và gần 18 tiếng lập trình liên tục trong vòng 2 ngày chỉ “ăn ngủ với code”. Có lúc mắt cay xè vì buồn ngủ, chân tay mỏi rã nhưng các thành viên đều động viên nhau cố gắng giữ tinh thần tỉnh táo để tránh những sai sót trong quá trình làm.

Không chỉ vậy, các đối thủ tại cuộc thi đều là những “tay chơi” đáng gờm khi sở hữu khả năng thuyết trình tự tin và có ý tưởng lớn, trong khi ý tưởng của đội khá là đơn giản và có phần “e dè”. Chính vì vậy, có những giây phút cả đội cảm thấy hoang mang và lo lắng, thậm chí là buông xuôi vì nghĩ mình không thể chiến thắng đội khác với ý tưởng “nhỏ bé” này được. Thế nhưng, thật may các thầy mentor của đội đã luôn ở bên trấn an tinh thần và cổ vũ các thành viên phải quyết tâm đi đến cùng của cuộc thi.

Vậy khoảnh khắc nào trong cuộc thi hôm qua khiến đội có nhiều cảm xúc nhất?

vietnam-hackathon-dai-hoc-fpt
Ngay trước vòng thuyết trình sản phẩm, Little Bin đã gặp rắc rối lớn với thùng rác - sản phẩm demo trước BGK. Không nao núng tinh thần, cả đội đã nhanh trí sử dụng thùng đựng canh của BTC để thay thế. Với sự nhanh nhạy và thông minh, Little Bin xứng đáng với giải Nhất của cuộc thi.

Cảm xúc nhất có lẽ là lúc BTC xướng tên đội mình lên nhận giải Nhất chung cuộc. Ngoài ra, trong gần 18 giờ đồng hồ thi đấu đã có nhiều thời khắc kịch tính xảy ra với đội mình.

Đầu tiên là đội mình làm về thùng rác nhưng lại không chuẩn bị kịp thùng rác để lắp thiết bị vào. Bạn Minh đã phải tạm rời cuộc thi để về ký túc xá tại Hòa Lạc lấy một thùng rác mang đến điểm thi. Tưởng chừng vấn đề đã được giải quyết nhưng khi tiến hành lắp ráp các thiết bị vào thùng rác đó thì lại không vừa bởi thùng rác ở ký túc xá quá to so với dự tính về mô hình sản phẩm của đội.

Cả đội hoang mang cực độ và không biết làm thế nào, ai nấy đều nghĩ “chắc sẽ phải dừng chân tại đây và giấc mơ đi Nhật cũng sẽ chấm dứt”. May thay, cả đội phát hiện ra thùng đựng canh của BTC có thể thay thế được thùng rác nên đã nhanh chóng mượn lại và lắp ráp các thiết bị vào ngay lập tức. Tuy không phải là thùng rác “chính hiệu” thế nhưng mọi thứ đều vận hành tốt, cả đội khi ấy như được “hồi sinh” và tự tin bước vào vòng thuyết trình sản phẩm trước Hội đồng BGK.

Để giành được giải Nhất ắt hẳn đội Little Bin đã có chiến thuật đặc biệt đúng không? Theo các bạn, sản phẩm của đội có những điểm nào mạnh hơn so với các đội khác?

vietnam-hackathon-dai-hoc-fpt
Luôn giữ vững tinh thần tự tin, bình tĩnh và cười tươi là chiến thuật giúp Little Bin giành ngôi vị quán quân tại cuộc thi VietNam Hackathon 2018

Quả thực đội mình không có chiến thuật gì đặc biệt. (Cười). Cả đội đều bám chặt lộ trình đã đặt ra và bình tĩnh giải quyết các tình huống phát sinh. Nếu nói đặc biệt thì mình nghĩ chắc là đội có chiến thuật tinh thần đặc biệt. Đó là luôn cười tươi. (Lại cười).

Còn về sản phẩm, theo đội đánh giá thì thùng rác thông minh có 3 điểm mạnh nổi bật cần phải kể đến. Thứ nhất, sản phẩm có khả năng đồng bộ các dữ liệu và xử lý thông tin nhanh chóng với tốc độ cao mà ít sản phẩm nào tại cuộc thi có được. Thứ hai, thiết bị cảnh báo cho thùng rác rất nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và phù hợp với mọi loại thùng rác mà không cần mất công thiết kế mẫu thùng rác mới. Thứ ba, sản phẩm của đội mang tính thời sự cao, đánh thẳng vào thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hiện nay. Với những lý do đó mình nghĩ thùng rác thông minh đã “quyến rũ” và chinh phục được BGK cũng như các đội thi khác.

Với phần thưởng là chuyến đi Nhật và cơ hội đọ sức ở một sân chơi lớn khác, các bạn đã chuẩn bị kế hoạch tác chiến mới chưa?

Hiện tại là chưa bởi các thành viên chắc còn đang “ngây ngất” ăn mừng chiến thắng – một phần thưởng lớn sau bao ngày đêm “cày code”. Nhưng chắc chắn, đội sẽ cử 2 đại diện xuất sắc nhất đi tiếp hành trình tại Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để thành viên của Little Bin khám phá đất nước mặt trời mọc và thêm một lần nữa mang màu cờ sắc cam FPT Edu “chiến hết mình” trên sân Hackathon tại Nhật Bản.

Qua đây đội Little Bin xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thầy Bùi Ngọc Anh, Trần Bình Dương, và Ngô Tùng Sơn – những mentor đã “kề vai sát cánh”, tận tình hướng dẫn cả đội trong suốt quá trình tham gia cuộc thi.

Cảm ơn Little Bin đã chia sẻ với PV FPT Edu. Chúc các bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công và có những trải nghiệm thú vị trên chặng đường phía trước.

Theo FPT Edu

0/5 (0 Reviews)

Câu hỏi thường gặp

01 Điều kiện thi học bổng năm 2024

Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển Đại học FPT, tốt nghiệp THPT năm 2024, chưa từng đạt học bổng trong các kì thi học bổng của Đại học FPT và đạt một trong các tiêu chí sau sẽ đủ điều kiện tham gia kỳ thi học bổng của Đại học FPT để nhận các mức học bổng 10% - 100% (học phí toàn khoá học):

  • Có tên trong danh sách đội tuyển thi Học sinh giỏi Quốc Gia (các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh);
  • Đạt xếp hạng Top20 theo học bạ THPT năm 2024 (chứng nhận thực hiện trên trang https://schoolrank.fpt.edu.vn);
  • Điểm GPA từ mức A (hoặc tương đương) trở lên (đối với các thí sinh tốt nghiệp phổ thông với văn bằng do nước ngoài cấp)

Đề thi học bổng gồm 2 môn:
- Môn trắc nghiệm toán tư duy: 90 câu, thời gian làm bài 120 phút, thang điểm tối đa 90 điểm.
- Môn luận văn: 1 đề duy nhất, thời gian làm bài 60 phút, thang điểm tối đa 15 điểm.

Điều kiện để thí sinh tham gia xét học bổng xem chi tiết tại trang Học bổng.

02 Ngành học và mã ngành của trường ĐH FPT năm 2024

Mã trường: FPT

Khối ngành Ngành Mã ngành Chuyên Ngành
III Quản trị kinh doanh 7340101 Digital Marketing; Kinh doanh quốc tế; Quản trị khách sạn; Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành; Tài chính; Logistic và quản lý chuỗi cung ứng.
V Công nghệ thông tin 7480201 Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; Trí tuệ nhân tạo; An toàn thông tin; Thiết kế Mỹ thuật số; Công nghệ ô tô số.
VII Công nghệ truyền thông (dự kiến) 7320106 Truyền thông đa phương tiện; Quan hệ công chúng.
Ngôn ngữ Anh 7220201 Ngôn ngữ Anh
Ngôn ngữ Nhật 7220209 Song ngữ Nhật – Anh
Ngôn ngữ Hàn Quốc 7220210 Song ngữ Hàn – Anh
Ngôn ngữ Trung Quốc (dự kiến) 7220204 Song ngữ Trung – Anh

Đăng ký

03 Làm thế nào để nộp hồ sơ vào Đại học FPT?

Ngay từ bây giờ, thí sinh quan tâm đến nộp hồ sơ vào Đại học FPT có thể đăng ký tại link này hoặc vui lòng liên hệ hotline (024) 7300.5588.

04 Chương trình học của Đại học FPT là giảng dạy bằng Tiếng Anh hay Tiếng Việt?

Tại trường Đại học FPT, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong học tập, thi cử và giảng dạy. Sinh viên được sử dụng miễn phí giáo trình nhập khẩu từ nước ngoài, cung cấp bởi các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.

05 Lộ trình học của Sinh viên

- Năm 1: Sinh viên được học tiếng anh dự bị, kỹ năng mềm, võ Vovinam, nhạc cụ dân tộc

- Năm 2: Sinh viên bắt đầu vào học chuyên ngành.
+ Với Khối ngành CNTT, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Nhật.
+ Với Khối ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung.

- Năm 3: ngoài học chuyên ngành sinh viên sẽ có 1 kỳ thực tập thực tế ở doanh nghiệp kéo dài 4 tháng, tại kỳ thực tập sinh viên sẽ được làm việc thật như 1 nhân viên chính thức tại công ty, nhà trường sẽ hỗ trợ sinh viên tìm đơn vị thực tập

- Năm 4: sau khi sinh viên thực tập xong sẽ quay trở lại trường lựa chọn chuyên ngành hẹp, làm đồ án kết thúc lộ trình học 4 năm tại Đại học FPT

06 Các tuyến Bus đi qua Đại học FPT

Bus số 74; 107; 88; 117; 119

07 Để trở thành sinh viên tại Đại học FPT tôi có cần đáp ứng yêu cầu chuẩn Tiếng Anh đầu vào nào không?

Đối với chương trình đào tạo của Đại học FPT, nếu sinh viên đáp ứng được chuẩn IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương sẽ được miễn Tiếng Anh nền tảng năm đầu tiên để vào học chuyên ngành.

Đối với trường hợp sinh viên chưa đáp ứng được điều kiện Tiếng Anh như trên sẽ được đào tạo Tiếng Anh dự bị, chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho việc học chuyên ngành. (Số cấp độ tiếng Anh được dạy trong năm đầu tiên sẽ phụ thuộc vào trình độ của sinh viên sau khi thực hiện bài kiểm tra đầu vào).

08 Các trang thông tin của Đại học FPT Hà Nội

- Website: http://hanoi.fpt.edu.vn/

- Fanpage: https://www.facebook.com/DaihocFPTHaNoi

- Group Ôn thi học bổng: https://www.facebook.com/sanhocbongdaihocfpt

- Hotline: 02473005588

Để lại bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị công khai, các trường bắt buộc được đánh dấu *