Nên học marketing hay thương mại điện tử? 5 tiêu chí để lựa chọn

Bạn băn khoăn nên học Marketing hay thương mại điện tử?. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 ngành học này đồng thời đưa ra lời khuyên, các tiêu chí để bạn dễ dàng lựa chọn chuyên ngành phù hợp với bản thân và theo đuổi trong tương lai

Marketing giúp khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ. còn thương mại điện tử là công cụ tiếp cận khách hàng. Dưới đây là bảng đánh giá tổng quan về đối tương phù hợp của từng ngành học.

Ngành Đối tượng phù hợp
Marketing Có tư duy logic, thích sáng tạo, năng động, giao tiếp tốt, thích nghiên cứu về tâm lý con người
Thương mại điện tử Am hiểu công nghệ, thích kinh doanh, vận hành

1. Hiểu rõ về ngành Marketing và Thương mại điện tử

1.1. Tổng quan về ngành Marketing

Theo định nghĩa của cha đẻ ngành Marketing hiện đại - Philip Kotler: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”

Ngành Marketing bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: SEO, SEM, Content, Social Media, Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Nghiên cứu thị trường, Thương mại điện tử,...

Dù theo đuổi lĩnh vực nào, người học đều cần trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng nền tảng về Marketing:

Kiến thức Kỹ năng
  • Marketing căn bản
  • Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường và tâm lý hành vi người tiêu dùng
  • Quản trị thương hiệu
  • Xây dựng các chiến lược Marketing trên nhiều nền tảng
  • Kiến thức về kinh doanh và phân tích SWOT
  • Luật pháp, quy định liên quan đến Marketing
  • Kỹ năng tìm kiếm thông tin, phân tích dữ liệu
  • Xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng
  • Kỹ năng sáng tạo, tư duy
  • Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian
  • Kỹ năng sử dụng và đo lường các công cụ Digital Marketing

Khi học xong ngành Marketing, người học có thể làm ở các vị trí như Chuyên viên kỹ thuật SEO, Nhân viên Content Marketing, Influencer Marketing, Chuyên viên Branding, Chuyên viên Quảng cáo, Nhân viên Thiết kế, Nhân viên bán hàng, Chuyên viên Nghiên cứu thị trường,... hay cũng có thể giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, trung tâm đào tạo Digital Marketing.

Hiểu rõ về ngành Marketing và Thương mại điện tử
Marketing bao gồm tất cả hoạt động tiếp thị nhằm đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu

1.2. Ngành Thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) là một lĩnh vực, hoạt động của Marketing. Đây là quá trình mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ thông qua internet và các nền tảng công nghệ số.

Công việc trong ngành TMĐT như: Quản lý và vận hành cửa hàng trực tuyến, Phát triển thương hiệu, Phát triển sản phẩm và trải nghiệm người dùng trực tuyến, Tư vấn, giảng dạy TMĐT,...

Dù làm công việc gì thì người học TMĐT cũng cần nắm rõ những kiến thức và kỹ năng sau:

Kiến thức Kỹ năng
  • Mô hình và phương pháp kinh doanh trực tuyến.
  • Quy trình mua hàng và thanh toán trực tuyến.
  • Quản lý cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý chuỗi cung ứng.
  • Hiểu về xu hướng TMĐT như thương mại di động, thương mại xã hội và trải nghiệm người dùng.
  • Kiến thức về an toàn, an ninh mạng
  • Pháp luật về thương mại điện tử
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu và hiểu biết về công cụ phân tích TMĐT.
  • Kỹ năng giao tiếp và tương tác với khách hàng trực tuyến.
  • Kỹ năng thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng trực tuyến.
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ và công cụ liên quan, như hệ thống quản lý nội dung, phát triển web, quản lý cơ sở dữ liệu,...
Hiểu rõ về ngành Marketing và Thương mại điện tử
Thương mại điện tử là việc sử dụng nền tảng công nghệ thông tin để tiến hành hoạt động kinh doanh

Có thể thấy rằng Marketing và Thương mại điện tử tuy khác nhau về kiến thức, kỹ năng nhưng lại có sự gắn bó mật thiết, làm việc song song và bổ sung cho nhau.

Marketing giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng, còn TMĐT giúp doanh nghiệp bán hàng. Đây đều là những ngành quan trọng, có cơ hội việc làm cao, thu nhập tốt và có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng có thể tham khảo chuyên ngành Truyền Thông đa phương tiện là 1 ngành nhỏ trong Marketing. Truyền thông đa phương tiện được sử dụng như một công cụ quan trọng để tiếp cận và tương tác với khách hàng, truyền tải thông điệp và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Fpt University sẽ cùng các bạn sinh viên giải đáp thắc mắc việc nên học marketing hay truyền thông đa phương tiện tại đây!

2. 5 tiêu chí để quyết định nên học Marketing hay Thương mại điện tử

2.1. Tính cách - Thế mạnh của bản thân

Bạn sẽ thoải mái phát huy được thế mạnh bản thân khi lựa chọn ngành nghề phù hợp với tính cách của mình.

Marketing Thương mại điện tử
  • Năng động, sáng tạo
  • Có tư duy logic, thích nghiên cứu sâu về thị trường
  • Có khả năng giao tiếp tốt, thấu hiểu tâm lý khách hàng
  • Yêu thích sáng tạo nội dung, tương tác trên mạng xã hội, thích ứng nhanh với các thay đổi
  • Thích kinh doanh và vận hành
  • Thích công nghệ
  • Khả năng nhạy bén, nắm bắt tâm lý khách hàng và thích ứng với sự thay đổi của môi trường kỹ thuật số
  • Có tính kiên trì, không ngại khó
  • Có kỹ năng quản lý, giao tiếp và tiếp thị trực tuyến,.
5 tiêu chí để quyết định nên học Marketing hay Thương mại điện tử
Việc xác định tính cách, thế mạnh của bản thân là tiêu chí quan trọng mang tính chất quyết định trong quá trình chọn ngành

2.2. Cơ hội việc làm

Với sự phát triển vượt trội của công nghệ số, cả Marketing và TMĐT đều đang là ngành “xu hướng” của xã hội, đem đến rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ.

Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, tính đến 2025, ngành Marketing sẽ cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

5 tiêu chí để quyết định nên học Marketing hay Thương mại điện tử
Marketing cho bạn làm việc ở nhiều lĩnh vực, TMĐT cho bạn kinh doanh với mọi sản phẩm

2.3. Thu nhập

Theo thống kê của CareerBuilder và TopCV, mức thu nhập trung bình của cả 2 ngành Marketing và TMĐT đều dao động từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Mức lương cụ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như lĩnh vực hoạt động, vị trí công việc, kiến thức, kinh nghiệm, trình độ,...

  • Với người mới chưa có kinh nghiệm: Mức lương sẽ từ 3 - 5 triệu đồng/tháng, thường ở vị trí Thực tập sinh hoặc nhân viên Part-time.
  • Với những người có kinh nghiệm: Mức lương sẽ từ 10 - 15 triệu đồng/tháng
5 tiêu chí để quyết định nên học Marketing hay Thương mại điện tử
Mức thu nhập bình quân của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ở một số vị trí công việc (Nguồn tham khảo: vn.joboko.com)

2.4. Môi trường làm việc

Vì Marketing và TMĐT đều rất rộng nên môi trường làm việc rất năng động, linh hoạt ở mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Marketing Thương mại điện tử
  • Công ty truyền thông, quảng cáo, agency marketing
  • Các công ty kinh doanh thuộc 1 lĩnh vực bất kỳ
  • Làm việc tự do
  • Viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đào tạo
  • Các sàn TMĐT lớn: Shopee, Lazada, Tiki,...
  • Tự kinh doanh online trên các sàn TMĐT và các nền tảng mạng xã hội
  • Các công ty có sản phẩm kinh doanh online
  • Viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đào tạo
5 tiêu chí để quyết định nên học Marketing hay Thương mại điện tử
Môi trường làm việc cũng là yếu tố quan trọng cần quan tâm trong quá trình lựa chọn ngành

2.5. Xu hướng chọn ngành của xã hội

Trong tương lai, cả hai ngành này đều sẽ rất phát triển với nhiều cơ hội việc làm và đều rất cần thiết với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Thói quen giải trí trực tuyến, mua sắm online đã tăng gấp gôi trong 5 năm nay, kéo theo nhu cầu nhân lực của 2 nhóm ngành Marketing và TMĐT tăng cao trong thời gian tới.

Lưu ý: 2 ngành này đều có sự chuyển biến rất nhanh về thị trường và công nghệ. Vì thế, trong quá trình học, các bạn cũng cần chủ động trau dồi, cập nhật những kiến thức, kỹ năng mới, thích ứng với xu hướng để mở rộng thêm nhiều cơ hội việc làm khác.

3. Lựa chọn học Marketing hay Thương mại điện tử dựa vào mô hình tính cách DISC

Mô hình DISC được hiểu là một phương pháp xác định các hành động có thể đoán trước và các đặc điểm tính cách trong hành vi của con người. Nó sẽ giúp bạn xác định được phong cách hành vi, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Bạn có thể làm bài Test DISC trắc nghiệm để biết được đặc điểm tính cách của mình thuộc nhóm tính cách nào nhé.

5 tiêu chí để quyết định nên học Marketing hay Thương mại điện tử
Mô hình DISC được ứng dụng trong việc xác định điểm mạnh, đặc điểm tính cách của bản thân giúp ích cho việc lựa chọn ngành nghề

DISC là viết tắt của 4 phong cách tính cách, bao gồm:

  • D (Dominance - Người thủ lĩnh): Có tố chất quản lý, làm chủ nhưng nóng nảy, cứng nhắc
  • I (Influence - Người ảnh hưởng): Hướng ngoại, sáng tạo nhưng quản lý thời gian kém, không chú trọng tiểu tiết
  • S (Steadiness - Người kiên định): Có khả năng thu thập, phân tích và kiểm tra thông tin nhưng thường thiếu quyết đoán và hạn chế trong việc tìm kiếm cơ hội
  • C (Compliance - Người tuân thủ): Khả năng phân tích, tư duy logic, thích con số nhưng phản ứng chậm

4 phong cách trên trên kết hợp lại tạo thành 12 nhóm tính cách khác nhau và sẽ phù hợp với ngành nghề khác nhau. Dưới đây là bảng phân tích một số nhóm tính cách phù hợp với 2 ngành Marketing và TMĐT:

Ngành Nhóm tính cách phù hợp
Marketing
  • DI: Nhiệt tình, năng nổ, luôn sáng tạo và đổi mới trong công việc.
  • ID: Tương tự nhóm DI, dám nghĩ dám làm, quyết định tập trung nhiều vào mối quan hệ
  • I: Năng nổ, hòa đồng, luôn tích cực và có khả năng giao tiếp tốt.
  • IS: Biết lắng nghe, đồng cảm, có thiên hướng tương tác và xây dựng các mối quan hệ.
  • C: Lý trí, cẩn thận, cầu toàn, có khả năng tập trung cao và tư duy logic.
  • CD: Có tính cách quyết đoán nhưng thường đưa ra những quy tắc và tiêu chuẩn cao
Thương mại điện tử
  • DC: Có tài lãnh đạo, tập trung nhiều vào con số và độ chính xác
  • I: Năng nổ, hòa đồng, luôn tích cực và có khả năng giao tiếp tốt.
  • S: Biết lắng nghe, chu đáo, thận trọng, nắm bắt tốt tâm lý người khác.
  • SI: Có xu hướng lắng nghe và quan tâm đến người khác, có khả năng lãnh đạo, gắn kết tuyệt vời.
  • SC: Điềm đạm, có sự tỉ mỉ, chi tiết cao và khả năng phân tích dữ liệu tốt.
  • C: Có khả năng tư duy logic, sự nhạy bén và khả năng phân tích, giải quyết vấn đề.

Bên cạnh các yếu tố trên, việc chọn ngành còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác sở thích, điều kiện kinh tế gia đình,... Do đó, các bạn học sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn ngành học phù hợp nhất với bản thân.

4. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp

1 - Marketing học ở đâu? 

Hiện nay, đang có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng và các chương trình liên kết quốc tế,... đào tạo ngành Marketing nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cao của thị trường. Vậy bạn đã lựa chọn được địa chỉ học Digital Marketing ở đâu là tốt nhất chưa? Cùng khám phá các lựa chọn hấp dẫn về khóa học Digital Marketing với các trường đại học, trung tâm đào tạo chuyên nghiệp và các khóa học trực tuyến uy tín nhất!

Một số trường có chất lượng đào tạo tốt như Đại học FPT, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học Tài chính - Marketing, Cao đẳng FPT Polytechnic, Cao đẳng Việt Mỹ,...

Trong đó, Đại học FPT là một trong những trường đại học đào tạo chuyên sâu về ngành Digital Marketing. Với lợi thế về công nghệ thông tin, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để phát triển toàn diện dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Bạn đang băn khoăn không biết Digital Marketing học trường nào uy tín và bảo đảm chất lượng. Tham khảo ngay TOP 25 trường HOT nhất 2023 với chương trình đào tạo chất lượng về Digital Marketing. Bạn sẽ có cơ hội học từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này và chuẩn bị sẵn sàng cho sự nghiệp tiếp thị số đầy triển vọng!

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp
Đại học FPT là một trong những trường đào tạo Digital Marketing hàng đầu tại Việt Nam

Bạn cũng có thể học Marketing ở các khóa học online của Google, LinkedIn, Udemy,... hay các khóa học ngắn hạn ở các trung tâm đào tạo, các buổi hội thảo, workshop, các tài liệu sách, báo chính thống,... để trau dồi thêm những kiến thức, kỹ năng thực tế một cách linh hoạt và chủ động hơn.

2 - Thương mại điện tử học ở đâu? 

Ngành Thương mại điện tử hiện đang có nhiều bước tiến mạnh mẽ và đem đến cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên khi ra trường. Hiện nay, có nhiều trường đại học đào tạo ngành Thương mại điện tử uy tín với chất lượng đào tạo đáng tin cậy như Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải,...

3 - Học Thương mại điện tử ra trường có làm được Marketing không?

Có. Thương mại điện tử là một lĩnh vực nằm trong Marketing nên học xong TMĐT bạn hoàn toàn có cơ hội “lấn sân” sang Marketing với các vị trí như: Nhân viên Marketing online, Nhân viên kinh doanh TMĐT, Content Marketing cho TMĐT,...

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp
E-commerce Marketing là ngành có sự kết hợp giữa marketing và thương mại điện tử, là việc sử dụng các phương tiện để thúc đẩy hoạt động mua hàng trên các trang thương mại điện tử

Nếu bạn là người năng động, có khả năng giao tiếp tốt, thích sáng tạo nội dung và tương tác trên mạng xã hội, thì Marketing là dành cho bạn. Còn nếu bạn thích kinh doanh, công nghệ, nắm bắt tốt tâm lý khách hàng... thì nên chọn học Thương mại điện tử.

Nếu bạn còn băn khoăn về quyết định nên học Marketing hay Thương mại điện tử, hãy liên hệ Trường Đại học FPT Hà Nội để được hỗ trợ nhé.

Trường Đại học FPT Hà Nội - 1 trong 5 cơ sở trực thuộc Trường Đại học FPT
  • Hotline: (024) 7300 5588
  • Địa chỉ: Khu Giáo dục và Đào tạo – Khu Công nghệ cao Hòa Lạc – Km29 Đại lộ Thăng Long, Thạch Thất, TP. HN

Câu hỏi thường gặp

01 Điều kiện thi học bổng năm 2024

Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển Đại học FPT, tốt nghiệp THPT năm 2024, chưa từng đạt học bổng trong các kì thi học bổng của Đại học FPT và đạt một trong các tiêu chí sau sẽ đủ điều kiện tham gia kỳ thi học bổng của Đại học FPT để nhận các mức học bổng 10% - 100% (học phí toàn khoá học):

  • Có tên trong danh sách đội tuyển thi Học sinh giỏi Quốc Gia (các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh);
  • Đạt xếp hạng Top20 theo học bạ THPT năm 2024 (chứng nhận thực hiện trên trang https://schoolrank.fpt.edu.vn);
  • Điểm GPA từ mức A (hoặc tương đương) trở lên (đối với các thí sinh tốt nghiệp phổ thông với văn bằng do nước ngoài cấp)

Đề thi học bổng gồm 2 môn:
- Môn trắc nghiệm toán tư duy: 90 câu, thời gian làm bài 120 phút, thang điểm tối đa 90 điểm.
- Môn luận văn: 1 đề duy nhất, thời gian làm bài 60 phút, thang điểm tối đa 15 điểm.

Điều kiện để thí sinh tham gia xét học bổng xem chi tiết tại trang Học bổng.

02 Ngành học và mã ngành của trường ĐH FPT năm 2024

Mã trường: FPT

Khối ngành Ngành Mã ngành Chuyên Ngành
III Quản trị kinh doanh 7340101 Digital Marketing; Kinh doanh quốc tế; Quản trị khách sạn; Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành; Tài chính; Logistic và quản lý chuỗi cung ứng.
V Công nghệ thông tin 7480201 Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; Trí tuệ nhân tạo; An toàn thông tin; Thiết kế Mỹ thuật số; Công nghệ ô tô số.
VII Công nghệ truyền thông (dự kiến) 7320106 Truyền thông đa phương tiện; Quan hệ công chúng.
Ngôn ngữ Anh 7220201 Ngôn ngữ Anh
Ngôn ngữ Nhật 7220209 Song ngữ Nhật – Anh
Ngôn ngữ Hàn Quốc 7220210 Song ngữ Hàn – Anh
Ngôn ngữ Trung Quốc (dự kiến) 7220204 Song ngữ Trung – Anh

Đăng ký

03 Làm thế nào để nộp hồ sơ vào Đại học FPT?

Ngay từ bây giờ, thí sinh quan tâm đến nộp hồ sơ vào Đại học FPT có thể đăng ký tại link này hoặc vui lòng liên hệ hotline (024) 7300.5588.

04 Chương trình học của Đại học FPT là giảng dạy bằng Tiếng Anh hay Tiếng Việt?

Tại trường Đại học FPT, Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong học tập, thi cử và giảng dạy. Sinh viên được sử dụng miễn phí giáo trình nhập khẩu từ nước ngoài, cung cấp bởi các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.

05 Lộ trình học của Sinh viên

- Năm 1: Sinh viên được học tiếng anh dự bị, kỹ năng mềm, võ Vovinam, nhạc cụ dân tộc

- Năm 2: Sinh viên bắt đầu vào học chuyên ngành.
+ Với Khối ngành CNTT, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Nhật.
+ Với Khối ngành Quản trị kinh doanh, sinh viên được học thêm ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung.

- Năm 3: ngoài học chuyên ngành sinh viên sẽ có 1 kỳ thực tập thực tế ở doanh nghiệp kéo dài 4 tháng, tại kỳ thực tập sinh viên sẽ được làm việc thật như 1 nhân viên chính thức tại công ty, nhà trường sẽ hỗ trợ sinh viên tìm đơn vị thực tập

- Năm 4: sau khi sinh viên thực tập xong sẽ quay trở lại trường lựa chọn chuyên ngành hẹp, làm đồ án kết thúc lộ trình học 4 năm tại Đại học FPT

06 Các tuyến Bus đi qua Đại học FPT

Bus số 74; 107; 88; 117; 119

07 Để trở thành sinh viên tại Đại học FPT tôi có cần đáp ứng yêu cầu chuẩn Tiếng Anh đầu vào nào không?

Đối với chương trình đào tạo của Đại học FPT, nếu sinh viên đáp ứng được chuẩn IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương sẽ được miễn Tiếng Anh nền tảng năm đầu tiên để vào học chuyên ngành.

Đối với trường hợp sinh viên chưa đáp ứng được điều kiện Tiếng Anh như trên sẽ được đào tạo Tiếng Anh dự bị, chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho việc học chuyên ngành. (Số cấp độ tiếng Anh được dạy trong năm đầu tiên sẽ phụ thuộc vào trình độ của sinh viên sau khi thực hiện bài kiểm tra đầu vào).

08 Các trang thông tin của Đại học FPT Hà Nội

- Website: https://hanoi.fpt.edu.vn/

- Fanpage: https://www.facebook.com/DaihocFPTHaNoi

- Group Ôn thi học bổng: https://www.facebook.com/sanhocbongdaihocfpt

- Hotline: 02473005588

Để lại bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị công khai, các trường bắt buộc được đánh dấu *