2k3 phân vân giữa Tài Chính và Digital Marketing: Nên chọn ngành nào?

Nhắc đến ngành Tài Chính hay Digital Marketing có lẽ đã không hề xa lạ với các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa Đại học. Đây đều là những ngành học được quan tâm và được nhiều sinh viên lựa chọn tại Đại học FPT. Nếu 2k3 còn đang phân vân không biết lựa chọn thế nào giữa hai ngành học này, vậy thì hãy cùng “ngó” qua xem chúng khác nhau ở những điểm nào để có thể “chốt hạ” ngay nhé!

Tài Chính – ngành học không bao giờ lỗi thời 

Tài chính là một môn khoa học về sự quản lý và điều phối dòng tiền, ngân hàng, các khoản đầu tư, tài sản và vốn. Hiện nay, Tài Chính là một trong những ngành nghề có nhu cầu rất lớn về lao động trong mọi nền kinh tế và ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi tính chất đa dạng của công việc và nguồn thu nhập cao.

Nói về ngành này, cô Đỗ Thị Thanh Huyền – trưởng ngành Tài Chính trường Đại học FPT cho biết: “Ngành Tài chính đã có lịch sử phát triển từ khá lâu và luôn có nhu cầu nhân lực phụ thuộc vào từng giai đoạn của nền kinh tế. Có lúc bùng nổ, có lúc thu hẹp, nhưng lúc nào cũng cần nhân lực chất lượng cao. Trong bối cảnh thời 4.0, sự kết hợp giữa tài chính và công nghệ (Fintech) sẽ tạo ra những vị trí công việc mới, mang đến nhiều cơ hội cho các cử nhân ngành Tài chính”.

Triển vọng nghề nghiệp

Sinh viên theo đuổi chuyên ngành này sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở rất nhiều vị trí cũng như cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác nhau về lĩnh vực tài chính.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Tài Chính có thể làm việc ở nhiều vị trí với những mức lương đầy hứa hẹn

Có thể đảm nhiệm các vị trí như:

  • Chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp
  • Chuyên viên tư vấn tài chính
  • Chuyên viên môi giới tài chính
  • Chuyên viên tư vấn chứng khoán
  • Chuyên viên phân tích chứng khoán
  • Chuyên viên môi giới chứng khoán
  • Kế toán – kiểm toán
  • Quản trị tài chính
  • Khởi nghiệp

Những kỹ năng cần trang bị khi theo đuổi ngành tài chính

Đầu tiên, bạn cần có khả năng tính toán và phân tích các con số. Làm việc trong lĩnh vực này đồng nghĩa với việc bạn luôn tiếp xúc với vô vàn các phép tính phức tạp. Do đó, việc học tốt các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán chính là điều kiện quan trọng cần có của người học ngành Tài chính.

Hơn hết, bạn sẽ tiếp xúc với những kiến thức liên quan đến đầu tư, dòng tiền… Bởi vậy, người phù hợp với ngành Tài chính là những người luôn có mong muốn làm chủ đồng tiền. Ngoài ra, ngành Tài chính rất cần có những người luôn nỗ lực, khao khát và quyết tâm chinh phục thử thách.

Digital Marketing – Ngành học của thời đại số 

Chuyên ngành Digital Marketing (Marketing số) cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập và thực hành sâu không chỉ về Marketing nói chung mà bao gồm cả cách thức áp dụng công nghệ 4.0 trong việc thực hiện các chiến dịch marketing online.

Digital Marketing không chỉ đơn thuần là quảng cáo, digital marketing chính là quá trình chạm được vào đúng tệp khách hàng cần hướng tới, vào đúng thời điểm, thông qua những nội dung chuẩn xác, thích hợp và thu hút.

Triển vọng nghề nghiệp

Digital Marketing được xem là con đường để thành công trong kỷ nguyên số 4.0. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của Internet và các thiết bị số, kinh tế có sự chuyển dịch từ phương thức kinh doanh truyền thống sang phương thức trực tuyến. Nhu cầu tuyển dụng vị trí “Digital Marketing” của các doanh nghiệp cũng vì thế mà ngày một tăng cao.

Digital Marketing là một trong số ít ngành bùng nổ sau đại dịch Covid

Những vị trí mà sinh viên Đại học FPT chuyên ngành marketing số có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp như:

  • Chuyên viên Marketing số
  • Chuyên viên Marketing Nội dung
  • Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường
  • Quản lý Doanh Nghiệp
  • Tư vấn Quản trị Thương mại
  • Chuyên viên Kinh doanh
  • Chuyên viên Quan hệ khách hàng
  • Chuyên viên quản trị và phát triển SEO
  • Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
  • Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng

Kỹ năng cần thiết khi học Digital marketing

  • Là người chú ý đến tiểu tiết
  • Chủ động trong công việc, có trách nhiệm
  • Năng động, nhiệt tình
  • Cầu tiến, thường xuyên học hỏi cái mới
  • Có óc sáng tạo
  • Khả năng giải quyết vấn đề, chịu được áp lực công việc
  • Thích viết lách

Vậy 2k3 nên chọn theo học Tài Chính hay Digital Marketing ?

Nếu 2k3 còn băn khoăn không biết nên chọn 1 trong 2 thì đây là những điều các bạn cần đặc biệt lưu ý để biết bản thân phù hợp với ngành nào.

Digital marketing sẽ phù hợp phù hợp với những ai yêu thích tìm tòi những cái mới, có óc sáng tạo và “máu” kinh doanh. Đặc biệt, Digital Marketing có rất nhiều nhánh nhỏ để bạn theo đuổi. Bạn có thể bắt đầu với vài kỹ năng chuyên môn trước, sau đó phát triển thêm các kỹ năng nâng cao, phụ trợ khác. Linh hoạt, thích nghi tốt là điều kiện cần vì Digital Marketing luôn biến đổi và có tính tương tác cao, luôn xuất hiện những điều mới mẻ để bạn liên tục học hỏi. Khi làm việc cho một agency, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Sự nhàm chán vì thế mà hiếm khi xuất hiện.

Khác biệt với Digital Marketing, ngành Tài Chính mở ra cho bạn không gian về những con số, dữ liệu và cần đầu óc “nảy số nhanh” cũng như sự cẩn thận, chỉn chu để tính toán, phân tích chính xác các báo cáo, số liệu. Hãy thật sự chắc chắn bản thân yêu công việc tính toán và có sự tỉ mỉ, kiên nhẫn để không bị “ngợp” thì bước chân vào ngành này nhé.

Dù học Tài chính hay Digital marketing thì việc đầu tiên cũng cần hiểu rõ về ngành cũng như bạn có thực sự phù hợp với ngành đó hay không. Mỗi ngành học sẽ phù hợp với tính cách của từng người khác nhau. Mong rằng với những thông tin sẽ giúp các bạn đưa ra được những lựa chọn đúng đắn cho riêng mình.

Tổng hợp

dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc-fpt

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *